วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ประตูรั้วบานใหม่ (ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๑๐๘) MO Memoir : Friday 5 August 2559

ในที่สุดรั้วมหาวิทยาลัยฝั่งตะวันตกก็มีประตูสำหรับให้รถเข้า-ออกเพิ่มขึ้นอีก ๑ ประตู

รูปที่ ๑ ประตูรั้วบานใหม่ (มองออกไปทางทิศตะวันตก) สำหรับรถที่มุ่งหน้าออกถนนบรรทัดทอง


รูปที่ ๒ มองย้อนกลับไปทางทิศตะวันออก (มองไปยังถนนพญาไท) ซ้ายมือคืออาคารสนามกีฬาในร่มที่สร้างใหม่ อาคารที่เห็นอยู่มุมทางขวาคืออาคาร ๕๐ ปีโรงเรียนสาธิตประถม

พื้นที่ที่เป็นสนามกีฬาในร่มแห่งใหม่นั้นเดิมทีเป็นสนามฝึกซ้อมกอล์ฟและคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ส่วนตรงที่เป็นสระว่ายน้ำนั้นก็เป็นถนนและลานจอดรถ ถนนตรงนั้นเดิมเป็นเส้นทางให้รถวิ่งออกไปทางประตูด้านมาบุญครองหรือประตูใหญ่ด้านหน้าได้ พอถนนเส้นดังกล่าวหายไปรถทุกคัน (รวมทั้งที่ใช้เป็นทางผ่านออกไปถนนบรรทัดทอง) ก็เลยต้องวิ่งไปยังถนนเส้นเลียบรั้วหลังสนามกีฬาในร่มหลังเก่ากันหมด เพราะมันเหลือถนนเพียงเส้นเดียว
 
แต่เดิมนั้น บริเวณทางฟากตะวันตกของมหาวิทยาลัยไม่มีการแจกบัตรผ่านเข้าออกสำหรับรถที่เข้ามาในรั้วมหาวิทยาลัย จะมีเฉพาะฝั่งตะวันออกเท่านั้น ทำให้ช่วงเช้าในบริเวณมหาวิทยาลัยเต็มไปด้วยรถยนต์จำนวนมากที่ใช้เส้นทางในมหาวิทยาลัยเป็นเส้นทางลัดในการเดินทางจากหัวลำโพงไปยังถนนอังรีดูนังต์ จนทำให้การจราจรภายในมหาวิทยาลัยติดขัด (นิสิตจะข้ามถนนในมหาวิทยาลัยยังลำบากเลย) ปัญหานี้เคยมากถึงขั้นทางมหาวิทยาลัยห้ามรถบุคคลภายนอกใช้เป็นเส้นทางลัดด้วยการแจกบัตรให้กับรถทุกคันที่เข้ามาในบริเวณมหาวิทยาลัย รถคันใดไม่มีตราติดรถของมหาวิทยาลัยถ้าเข้ามาทางด้านประตูถนนใด ก็ให้ออกทางด้านประตูถนนนั้น ซึ่งวิธีการดังกล่าวนำมาซึ่งความสงบและความปลอดภัยสำหรับผู้เดินเท้าในบริเวณรั้วมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี
 
แต่ก็ทำได้ไม่นานครับ ก็ต้องเปลี่ยนกลับมาเหมือนเดิมอีก เท่าที่ได้พบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของทางมหาวิทยาลัยก็ได้ช้อมูลมาว่ามีการร้องขอมาจากหน่วยงานราชการภายนอก ขอให้มหาวิทยาลัยช่วยเปิดเส้นทางให้เหมือนเดิม เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาการจราจรรอบนอกมหาวิทยาลัย เพราะหลังจากที่ทางมหาวิทยาลัยไม่ยอมให้รถบุคคลภายนอกใช้เป็นเส้นทางลัด การจราจรภายนอกยิ่งติดขัดหนักมากกว่าเดิม และมันก็ทำให้คนมาเรียนหรือมาทำงานที่มหาวิทยาลัยก็มาได้ยากขึ้น

ช่วงประมาณตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่เริ่มมีการปิดเส้นทางการจราจรหลายเส้นทางบริเวณตลาดสามย่านและสวนหลวงเพื่อทำการก่อสร้างต่าง ๆ ทำให้เส้นทางจราจรเดิมที่ใช้เป็นทางระบายรถจากบริเวณฝั่งตะวันตกของมหาวิทยาลัยออกสู่ถนนบรรทัดทองและพระราม ๖ นั้นถูกปิดไปหลายเส้นทาง บางวันรถติดขัดมากเพราะรถติดพันกันเป็นงูกินหาง (เพราะแยกที่เป็นสัญญาณไฟจราจรที่รถวิ่งตัดตรงออกไปได้เลยนั้นถูกปิด) ผมเองก็เคยเจอปัญหาลงจากอาคารลงจากอาคารจอดรถแล้วก็ไปไหนต่อไม่ได้ ไม่สามารถออกประตูรั้วมหาวิทยาลัยได้เป็นชั่วโมง (แต่พอหลุดออกไปได้ก็ไปถึงบ้านได้ในเวลาครึ่งชั่วโมง) เพราะรถที่ติดอยู่ด้านนอกจอดปิดขวางทางออก ไม่ยอมให้รถที่มาทางด้านซ้ายวิ่งตรงไปหรือเลี้ยวขวาออกไป ทั้ง ๆ ที่เส้นทางด้านนั้นมันว่าง
 
การตัดรั้วตรงถนนผ่านหน้าสนามกีฬาในร่มนี้เพื่อสร้างเป็นประตูเห็นทำมาพักนึงแล้ว เมื่อวันอังคารขับรถผ่านก็ยังไม่เห็นเปิดใช้ เพิ่งจะเห็นเปิดใช้เมื่อวาน ก็เลยขอเอามาเขียนบันทึกไว้ตรงนี้หน่อย ว่ารั้วมหาวิทยาลัยตรงนี้เดิมทีไม่มีประตูให้รถผ่าน เพิ่งจะมีการสร้างขึ้นมาใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้และเปิดใช้เมื่อวานนี้เอง

ไม่มีความคิดเห็น: