วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ความบกพร่องที่ปรากฏให้เห็นหลังฝนตก MO Memoir : Monday 8 August 2559

อันที่จริงก็เดินผ่านตรงนี้อยู่เป็นประจำ เวลาไปกินข้าวเที่ยง บ่ายวันนี้บังเอิญมายืนเล่นแถวนี้ พอเห็นรอย ๒ รอยบนพื้นก็เลยทำให้นึกถึงเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้

รูปที่ ๑ ร่องที่เซาะเอาไว้บนพื้นเพื่อให้น้ำไหลลงรางระบายได้
มีอยู่ปีหนึ่งผู้บริหารรายหนึ่งเดินมาถึงตรงนี้หลังจากฝนตกไปเมื่อคืนก่อนหน้า มาเห็นน้ำขังอยู่บนพื้น ก็เลยเรียกเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ (ที่มีห้องทำงานอยู่ใกล้ ๆ ตรงนั้น) มาต่อว่า ว่าทำไปปล่อยให้มีน้ำขังตรงนั้น
 
เจ้าหน้าที่เขาก็งงครับ ว่าอยู่ดี ๆ มาต่อว่าแกทำไป ทำไมไม่ไปต่อว่าวิศวกรที่คุมงานก่อสร้างหรืออาจารย์ผู้ทำหน้าที่ตรวจรับงาน ว่าคุมงานก่อสร้างอย่างไร หรือตรวจรับได้อย่างไร กับพื้นถนนที่เทปูนแล้วเป็นแอ่งอยู่ตรงกลาง พื้นบริเวณนี้ก็เพิ่งมีการเทคอนกรีตใหม่ในช่วงที่มีการก่อสร้างอาคารสองอาคารที่อยู่ข้างเคียง และอันที่จริงมองด้วยตาเปล่ามันก็ดูยาก แต่ถ้าเทน้ำลงไปหรือมีฝนตก จะเห็นเลยว่าน้ำไหลไปขังเป็นแอ่งต่ำอยู่ตรงกลางแทนที่จะไหลลงรางระบายน้ำข้าง ๆ เพราะพื้นมันลาดเอียงขึ้นไปทางขอบรางระบายน้ำ (อันที่จริงผู้บริหารคนนั้นก็เป็นวิศวกรโยธาด้วย งานในสายวิชาชีพของแกเองแท้ ๆ และตึกอีกสองตึกที่สร้างอยู่ข้าง ๆ ก็มีปัญหาหลังฝนตกเช่นกัน)
 
รูปที่ ๒ ร่องหนึ่งเซาะปูนมาจนเจอขอบเหล็กสำหรับวางฝารางระบายน้ำ


รูปที่ ๓ อีกร่องหนึ่งก็เซาะพื้นปูนจนมาเจอขอบเหล็กฉากที่ใช้เป็นที่วางฝารางระบายน้ำเช่นกัน
 
สุดท้ายก็มีใครก็ไม่รู้เหมือนกันมาเซาะพื้นถนนให้เป็นร่องสองร่อง โดยหวังให้น้ำที่ขังอยู่ในแอ่งตอนกลางไหลลงรางระบายน้ำได้ (มาทำเมื่อไรผมก็ลืมสังเกต) แต่พอเซาะไปแล้วก็ปรากฏว่าเจอเข้ากับเหล็กฉากที่เขาใช้ทำเป็นขอบสำหรับวางตะแกรงรางระบายน้ำ
 
ที่เอาเรื่องนี้มาเล่าก็ไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะต่อว่าใคร เพียงแต่เอามาเล่าให้ฟัง เผื่อใครต้องไปควบคุมการก่อสร้างหรือทำหน้าที่ตรวจรับมอบงาน จะได้รู้ว่ามันมีเรื่องอะไรที่ควรต้องดูบ้าง แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่ดูเหมือนเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม เพราะการตามแก้ปัญหามักจะทำให้ลงท้ายด้วยความไม่สวยงามของสิ่งก่อสร้างนั้น
 
ที่ว่างที่เหลือก็ขอแถมภาพบรรยากาศก่อนฝนตกหนักเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก็แล้วกัน


ไม่มีความคิดเห็น: