วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

MO Memoir : Saturday 29 November 2557 แล้วตกลงว่าเป็นชั้นไหนกันแน่

เมื่อวานเป็นอีกวันหนึ่งที่ได้ขึ้นไปใช้อาคารนี้เป็นครั้งที่สองเพื่อทำการสอบ ผมได้มีโอกาสขึ้นไปทำงานบนอาคารนี้เป็นครั้งแรกตอนไปคุมสอบกลางภาค อาคารนี้สร้างขึ้นเนื่องในโอกาสหน่วยงานมีอายุครบรอบ ๑๐๐ ปี ส่วนจะเปิดใช้งานได้เต็มที่นั้นจะเป็นเมื่อใดก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าผ่านงาน ๑๐๐ ปีมาปีกว่าแล้วก็ยังเปิดใช้อยู่เพียงแค่บางชั้น เฉพาะที่เป็นชั้นห้องเรียนกับด้านล่างอาคารที่เป็นลานโล่ง ๆ ให้นั่งเล่นได้เท่านั้น
  
ตัวอาคารมีลิฟต์และบันไดขึ้นลงอยู่สองด้าน ที่เห็นเปิดใช้ให้คนขึ้น-ลงไปยังห้องเรียนชั้น ๕ ได้คือด้านทิศตะวันตก ส่วนด้านทิศตะวันออก (ด้านติดถนนใหญ่) ยังไม่เปิดให้ใช้
  
อันที่จริงเรื่องนี้ผมสังเกตเห็นตั้งแต่ตอนไปคุมสอบกลางภาคแล้ว คือได้รับมอบหมายหน้าที่ให้ไปคุมสอบที่ห้องสอบห้องหนึ่งที่อยู่ที่ชั้น ๕ ของอาคาร ซึ่งห้องนี้มันอยู่ทางด้านทิศตะวันออกติดกับทางขึ้นลงด้านทิศตะวันออก ตอนไปคุมสอบก็ใช้ลิฟต์ด้านทิศตะวันตกขึ้นไปยัง "ชั้น ๕" แต่พอเดินมายังห้องสอบ เห็นป้ายบอกชั้นที่อยู่หน้าลิฟต์ด้านตะวันออกบอกว่าชั้นนี้เป็น "ชั้น ๖"

รูปที่ ๑ (บน) ตัวเลขบอกชั้นอาคารหน้าลิฟต์ด้านทิศตะวันตก (ล่าง) ตัวเลขบอกชั้นอาคารหน้าลิฟต์ด้านทิศตะวันออก

เรื่องชั้นอาคารที่อยู่ที่ระดับความสูงเดียวกัน (หมายถึงถ้าเดินจากฟากหนึ่งไปยังอีกฟากหนึ่งจะเป็นเสมือนกับการเดินไปตามพื้นราบโดยไม่ต้องขึ้นลงบันได) แต่มีเลขหมายชั้นที่แตกต่างกันก็เคยเจอเหมือนกันตอนเรียนอยู่ต่างประเทศ แต่นั่นเป็นเพราะมันเป็นคนละอาคารกัน ที่สร้างอยู่บนภูมิประเทศที่มีระดับความสูงที่แตกต่างกัน แต่มีทางเดินเชื่อมต่อกันจนทำให้คนที่เดินอยู่ภายในรู้สึกเสมือนว่ามันเป็นอาคารเดียวกัน เช่นชั้นล่างสุดของอาคารที่สร้างบนภูมิประเทศที่สูงกว่าอาจจะไปอยู่ในระดับเดียวกันกับชั้นสองของอาคารที่สร้างอยู่บนระดับภูมิประเทศที่ต่ำกว่า แต่กรณีที่ยกมานี้เป็นกรณีของอาคารเดียวกัน ระยะจากด้านทิศตะวันตกไปยังด้านทิศตะวันออกก็ไม่ได้ยาวเท่าใด ประมาณสัก ๕๐ เมตรเห็นจะได้ ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นเพราะแนวความคิดใหม่ในการออกแบบอาคารหรือไม่
  
อันนี้เป็นกรณีของชั้นอาคารเดียวกันแต่ใช้ชื่อเรียกต่างกัน ก่อนหน้านี้ก็เคยเล่าเรื่องของคนละห้องกัน อยู่ชั้นเดียวกัน แต่ใช้เลขห้องเดียวกัน ส่วนเป็นห้องไหนอยู่ที่อาคารไหนนั้นก็ไปดูได้ที่ Memoir ปีที่ ๔ ฉบับที่ ๓๕๘ วันอังคารที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๔ เรื่อง "ห้องไหนกันแน่"

ไม่มีความคิดเห็น: