วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ไม่ยักติดป้ายไว้ที่กล่องชั้นนอกด้วย MO Memoir : Thursday 13 November 255

หลังข้าวเที่ยง ระหว่างที่ผมยืนกินไอติมรถเข็นที่เขาเอามาขายให้กับคนงานก่อสร้างอยู่ที่หน้าอาคารสำนักงานภาคสนาม ก็มีคนงาน ๒ คนขนลังไม้ขนาดไม่ใหญ่นักมา ๒ ใบ แบกขึ้นไหล่กันมาคนละใบ พอมาถึงหน้าประตูอาคารสำนักงานภาคสนาม คนงานก็วางลังสองใบนั้นลง แล้วหัวหน้าคนงานก็ไปบอกให้คนงานไปหาชะแลงมางัดเปิดลัง
  
ลังทั้งสองตีปิดฝาด้านบนและด้านล่างด้วยไม้กระดานไม่หนาเท่าใดนัก (รูปที่ ๑) หัวหน้าคนงานก็คอยกำชับคนงานให้งัดฝาไม้กระดานด้วยความระมัดระวัง ทำให้ผมนึกว่าเขาเป็นห่วงของที่อยู่ข้างใน แต่พอได้ยินเขากำชับกับคนงานว่า "อย่าทำให้ฝาไม้แตก เดี๋ยวจะเสียราคา" (เพราะไม้ลังเหล่านี้สามารถเอาไปขายต่อได้) ก็เลยรู้ว่าอันที่จริงเขาก็ไม่ได้สนว่าลังดังกล่าวบรรจุอะไรมา สนแต่ว่าถ้าไม้ที่ใช้ทำลังมันแตกหัก จะขายต่อไม่ได้
  
คนงานก็เอากล่องวางนอนบนพื้นให้ส่วนฝาตั้งฉากกับพื้น แล้วก็ตอกชะแลงลงไปตรงรอยต่อระหว่างฝาไม้กระดานกับไม้โครงกล่อง เพื่อจะงัดที่มุมฝาขึ้นก่อน (ตอกชะแลงจากบนลงล่าง มันง่ายกว่าตอกในแนวนอน เพราะตอกจากบนลงล่างมันมีพื้นรองรับแรงกระแทก ไม่ต้องกลัวว่าลังจะเคลื่อนที่เหมือนกับเวลาที่ตอกในแนวนอน)
  
พองัดฝาลังเปิดออกมาก็พบว่ามีแต่ละลังไม้มีลังกระดาษขนาดพอดีกับภายในลังไม้บรรจุอยู่ข้างใน ๑ ใบ คนงานก็เอาคัตเตอร์กรีดเทปที่ปิดลังกระดาษนั้น แล้วก็เปิดฝาลังกระดาษขึ้นเพื่อจะได้มีที่จับยกลังกระดาษขึ้นมา แล้วก็ยกลังกระดาษนั้นออกมาวางไว้นอกลังไม้
   
รูปที่ ๑ ลังไม้ที่บรรจุอุปกรณ์มา ลังสองใบนี้บรรจุมารวมกับลังไม้ใบอื่นในลังไม้ใบใหญ่อีกใบ ซึ่งลังไม้ใบใหญ่นั้นก็บรรจุมาในตู้คอนเทนเนอร์ที่มาพร้อมกับลังไม้ใบใหญ่อีกหลายใบ
  
ลังกระดาษที่ยกออกมานั้นมีเครื่องหมายเตือนพิมพ์ติดอยู่ด้านข้างดังแสดงในรูปที่ ๒ มีทั้งบอกให้วางตั้ง ระวังแตก และไม่ให้เปียกฝน แต่ลังไม้ที่บรรจุลังกระดาษเหล่านั้นไม่มีเครื่องหมายเหล่านี้ติดอยู่ภายนอก บอกแต่เพียงว่าลังใบนี้เป็นของหน่วยงานใด
  
รูปที่ ๒ ลังกระดาษบรรจุอุปกรณ์ที่บรรจุมาในลังไม้ในรูปที่ ๑

สิ่งของข้างในจะเกิดความเสียหายอะไรบ้างหรือเปล่าผมก็ไม่รู้ คงต้องรอให้ผู้รับสิ่งของนั้นมาตรวจสอบ งานนี้ผมว่าคนบรรจุสิ่งของลงลังไม้นั้นทำไม่ถูกแน่ ๆ ที่ไม่ยอมติดป้ายเตือนว่าให้ใช้ความระมัดระวังอย่างไรบ้างในการขนส่งลังดังกล่าว แต่สิ่งหนึ่งที่ผมเคยเจอคือเวลาที่ต้องตรวจรับสิ่งของเหล่านี้ ฝ่ายผู้รับจะต้องมาตรวจดูความเรียบร้อยของหีบห่อก่อนเปิด (เช่นลังไม้ที่ส่งมาอยู่ในสภาพดีไหม มีร่องรอยการถูกกระแทกอย่างไรบ้าง) ถ้าพบว่าลังที่ส่งมานั้นเกิดความเสียหายเมื่อมาถึง ก็ต้องมีการเรียกเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันมาตรวจสอบความเสียหายภายนอกก่อนที่จะเปิดลังเพื่อตรวจดูว่าความเสียหายนั้นมันรุนแรงไปถึงสิ่งที่บรรจุอยู่ภายในลังหรือไม่ และแม้ว่าลังที่ส่งมาจะอยู่ในสภาพดี แต่ก่อนที่จะเปิดลังเอาสิ่งของออกมานั้นก็ต้องมีตัวแทนฝ่ายผู้รับของมาคอยสังเกตการณ์ด้วยว่าสิ่งของที่อยู่ในลังนั้นเป็นสิ่งที่อยู่ในสภาพดี โดยฝ่ายผู้รับนั้นมีหน้าที่เพียงแค่ยืนดูเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องเข้าไปยุ่งอะไรกับการยกของออกจากลังหรือขนไปวางในที่ตั้ง เพราะในขณะนี้ยังถือว่าอยู่ในความรับผิดชอบของผู้ขายอยู่ ฝ่ายผู้ซื้อจะเข้าไปยุ่งได้ก็ต่อเมื่อถึงขั้นตอนการอบรมการใช้งานหรือตรวจรับมอบเรียบร้อยแล้วเท่านั้น


เวลาไปเยี่ยมชมงานก่อสร้างที่ใด มักจะได้เห็นอะไรดี ๆ เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น: