วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ฟิวส์ไม่ขาด สายไฟขาด MO Memoir : Monday 2 November 2558

คราวที่แล้วเกิดตอนเช้า แถมเป็นสัปดาห์ของการสอบกลางภาค หลายวิชาก็เลยต้องมาสอบกันตอนวันหยุด ผ่านไปแค่เดือนเดียวก็มาเกิดเหตุการณ์เดิมขึ้นอีก คราวนี้เป็นตอนเที่ยง แต่ก็ลากยาวจนหลังบ่ายสามโมง ทำเอาหลายวิชาช่วงบ่ายต้องงดการสอนไป
  
ชีวิตในเมืองที่อยู่กับตึกสูงและเครื่องปรับอากาศ พอไฟฟ้าดับทีมันก็วุ่นวายไปหมด
 
รูปที่ ๑ จุดที่เกิดปัญหา เป็นเสาที่รับไฟฟ้าจากภายนอกเข้ามาภายในมหาวิทยาลัย
  
เสาไฟฟ้า ๓ ต้นนี้ดูเผิน ๆ ก็เหมือนกับว่าไม่มีอะไรสำคัญ (รูปที่ ๑) แต่ในความเป็นจริงมันเป็นจุดที่รับไฟฟ้าจากการไฟฟ้านครหลวงก่อนจะแยกย้ายไปตามคณะต่าง ๆ ทางฝั่งถนนอังรีดูนังต์ ตั้งแต่อักษรศาสตร์ทางด้านเหนือ วิศวกรรมศาสตร์ที่อยู่ตรงกลาง และรัฐศาสตร์ที่อยู่ทางด้านใต้ ทีนี้พอจุดนี้มันเกิดปัญหา มันก็เลยกระเทือนการเรียนการสอนของทั้งสามคณะ
  
จากการสอบถามผู้ที่ดูแลด้านไฟฟ้า เขาก็บอกว่าเป็นปัญหาเดิมกับที่เกิดครั้งที่แล้ว งานนี้สงสัยว่าคงเกิดจากเฟสไม่สมดุล คือมีอยู่เฟสหนึ่งที่มีการใช้กระแสไฟฟ้าสูงมากเกินเฟสอื่น แต่แทนที่ drop fuse จะขาดและตกลงมา กลายเป็นว่าสายไฟฟ้ามันหลอมขาดซะเอง (รูปที่ ๒) ยังดีที่สายที่ขาดมันเป็นสายที่อยู่บนเสา ไม่ใช่สายที่อยู่ใต้ดิน ไม่รู้ว่าเป็นเพราะหลังจุดรับไฟนั้นมีการเดินสายมากขึ้นเพราะมีตึกขนาดใหญ่เปิดใช้งานมากขึ้น แต่สายที่รับมาจากการไฟฟ้านครหลวงนั้นไม่ได้เพิ่มขนาดตามไปด้วยหรือเปล่า 
   
รูปที่ ๒ สายไฟฟ้าที่ขาด

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงเขาก็มาแก้ปัญหาให้อย่างรวดเร็ว แต่ไปติดตรงที่มีรถเก๋งคนหนึ่งไปจอดขวาง ทำให้รถกระเช้าเข้าทำงานไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ตรงนั้นมันเป็นประตูทางเข้าออกที่แม้ว่าปรกติเขาจะปิดเอาไว้ แต่มักจะมีการเปิดในกรณีฉุกเฉิน (เช่นครั้งนี้) หรือเมื่อมีรถใหญ่ที่ไม่สามารถเข้าทางถนนด้านหน้าคณะได้ ก็เลยต้องย้ายเข้ามาทำงานจากทางด้านในแม้ว่ามันจะเข้าถึงจุดเกิดปัญหายากกว่า

วันนี้ก็ไม่มีอะไรมาก ถือเสียว่าเป็นรายงานข่าวเหตุการณ์ประจำวันก็แล้วกัน :) :) :)
 
รูปที่ ๓ ซ่อมเสร็จแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: