วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ถ่ายรูปดอกเห็ด ไว้ให้เด็กทำการบ้าน MO Memoir : Sunday 19 June 2559

แม้ว่าช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจะมีฝนตกลงมาอยู่เรื่อย ๆ แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะชดเชยความแห้งแล้งในรอบปีที่ผ่านมา เห็นได้จากท้องร่องสวนของเพื่อนบ้านที่ยังแห้งอยู่ แสดงว่าแล้งที่ผ่านมานั้นแห้งแล้งเหลือเกิน ไม้ใหญ่ที่รอดมานั้นก็ด้วยอาศัยความชื้นที่อยู่ในดินที่สั่งสมกันมา กว่าจะมีน้ำสะสมในท้องร่องสวนได้ใหม่ ก็คงต้องรอให้ดินดูดซับน้ำจนอิ่มตัวก่อน พื้นดินรอบบ้านผมก็เช่นกัน น้ำฝนที่ตกลงดินซึมลงให้ดินเกือบหมด เหลือเพียงไม่มากนักที่ล้นจนไหลลงท่อระบายน้ำ
 
สิ่งที่มาหลังฝนตกไม่นานเห็นจะได้แก่ยุง ที่ตอนนี้บินวนทั่วไปหมด สิ่งที่ต้องเฝ้าคอยระวังก็คืองูที่มันอาจหนีน้ำหรือออกล่ากบ เขียด กินเป็นอาหาร และสิ่งแปลกใหม่ที่ปรากฏกายก็คือดอกเห็ด ที่โผล่ขึ้นจากพื้นดินตามบริเวณต่าง ๆ รอบบ้าน แต่อย่าถามผมนะว่ามันเป็นเห็ดอะไร กินได้หรือเปล่า ผมแค่ถ่ายรูปมันเอามาเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตเล่น ๆ เผื่อจะมีเด็กอยากได้รูปดอกเห็ดไปทำการบ้าน


รูปที่ ๑ ดอกเห็นที่โผล่ขึ้นเป็นกลุ่มทางมุมหนึ่งของบ้าน

บางทีเราก็ต้องเลือกเอาระหว่างการจัดสวนให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม (แบบที่คนจำนวนไม่น้อยนิยมชมชอบกัน) ปลูกต้นไม้ตามที่เขาบอกว่าดี เป็นมงคล (ไม่เน้นเรื่องกินได้) เก็บกวาดพื้นรอบบ้านให้มันสะอาดสะอ้านชนิดที่เรียกว่าไม่เหลือเศษกิ่งไม้เล็ก ๆ ให้นกตัวเล็ก ๆ สามารถคาบไปทำรังได้ ไม่มีที่ให้งูเขียวมาแอบซ่อน จัดพื้นที่รอบบ้านไม่ให้มีที่ชื้นแฉะด้วยการเทคอนกรีตหรือปูกระเบื้องปิดคลุมพื้นดินรอบบ้าน กับการปล่อย ๆ มันไปบ้าง ให้มีความหลากหลายสายพันธุ์ไม้โดยให้ต้นไม้มันจัดระเบียบของมันเอง เปิดพื้นดินไว้ให้น้ำซึมลงดินไปเลี้ยงรากไม้ใหญ่ เดินผ่านแปลงต้นไม้หรือลอดต้นไม้ทีใดก็ต้องชำเลืองดูว่ามีงูเขียวแอบมาขดตัวนอนเล่นอยู่หรือเปล่า จะตัดแต่งกิ่งบางครั้งก็ต้องรอให้แม่นกทิ้งรังไปก่อน และยังต้องมารบกับยุงที่อาศัยหยดน้ำที่ขังอยู่ตามเศษใบไม้ร่วงหล่นเป็นที่วางไข่ ตรงนี้มันก็นานาจิตตัง แล้วแต่ใครชอบแบบไหนกัน


รูปที่ ๒ จับภาพถ่ายใกล้ ๆ หน่อย


รูปที่ ๓ อ้นนี้มันโตแล้ว จะเห็นว่าลายที่ขอบไม่เหมือนกับดอกเล็กในรูปที่ ๒


รูปที่ ๔ พลิกถ่ายรูปให้ดูส่วนลำต้นและด้านใต้ตัวดอกเห็ด


รูปที่ ๕ จับภาพระยะใกล้ของใต้ดอกเห็ดหน่อย


รูปที่ ๖ ดอกเล็ก ๆ ดอกหนึ่ง


รูปที่ ๗ แปลงสวนครัวเล็ก ๆ แปลงหนึ่งที่ปลูกมันเทศเอาไว้ ตอนนี้มันแตกกิ่งเลื้อยคลุมดินไปหมด


รูปที่ ๘ มะละกอต้นนี้ที่สูงกว่าหลังคาบ้าน โดนลมแรงพัดซะล้มเอียง เลยต้องตัดยอดทิ้งกันไม่ให้ต้นมันล้ม เดิมมันมียอดใหญ่อยู่สองยอด พอตัดออกที่กลางต้นปรากฏว่าตอนนี้มันแตกยอดเล็ก ๆ ออกมาหลายยอด แต่ท่าทางอาจจะไม่ได้กินเหมือนเดิม คงเสร็จกระรอกเช่นเคย


รูปที่ ๙ ต้นศรีตรังที่เอามันลงดินไว้ข้างแปลงมันเทศ อาทิตย์ที่แล้วมันออกดอกมาสองช่อ ตอนนี้ร่วงไปหมดแล้ว กะว่าสักพักจะตัดยอดอีกครั้ง

รูปที่ ๑๐ ภาพดอกศรีตรังที่ถ่ายเอาไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ฝนที่มาถึงไม่เพียงแต่ทำให้ดอกเห็ดผุดโผล่ ลมกรรโชกยังทำเอามะละกอต้นใหญ่เอียงเกือบล้ม ก็เลยต้องทำการตัดยอดออก แต่ตอนนี้มันแตกยอดเล็ก ๆ ออกมาใหม่หลายยอดแล้ว ประดู่แตกใบดกเต็มต้น พร้อม ๆ กับลูกมะยมที่โดนลมพัดหล่นร่วง มะยมมันก็ออกของมันอยู่เรื่อย ๆ แต่ผมไม่เคยเก็บมันมากินซะที ต้นหม่อนที่แตกกิ่งเรียวเล็กเป็นพุ่มสูงโดนลมพัดลู่ เลยต้องตัดออกซะบ้าง แต่หม่อนมันโตเร็วอยู่แล้ว พอแตกกิ่งใหม่มันก็ออกลูกเป็นประจำ 
  
และในที่สุดศรีตรังต้นเล็กที่ปลูกเอาไว้ข้างแปลงมันเทศก็ออกดอกมาให้ชม แม้มันออกมาไม่กี่ช่อและอยู่เพียงไม่กี่วันก็ตาม เพราะโดนลมแรงพัดร่วง แต่ก็เชื่อว่าครั้งต่อไปมันคงจะออกดอกมาให้เห็นมากกว่าเดิม

ไม่มีความคิดเห็น: