วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

เทคนิคการกลิ้งยางรถยนต์ MO Memoir : Monday 2 January 2560

แต่ละหน้าที่การทำงาน เขาก็มีการคิดค้นเทคนิคการทำงานเพื่อช่วยในการทำงานนั้นสะดวกรวดเร็วขึ้น และเทคนิคเหล่านี้ก็มักจะไม่มีบันทึกเอาเป็นตำราหรือมีการสอนกันในห้องเรียน มีแต่การเรียนรู้ต่อ ๆ กันมาจากผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานในหน้าที่นั้น



สัปดาห์ที่แล้วก่อนหยุดปีใหม่ มีโอกาสนำรถเข้าไปสลับยางและถ่วงล้อ ระหว่างที่ยืนดูช่างเอารถเข้าไปถอดล้อนั้น ก็มีรถบรรทุกยางรถยนต์นำยางรถยนต์ใหม่มาส่งที่ศูนย์ ก็เลยได้มีโอกาสดูเทคนิคการทำงานของผู้ที่นำยางรถยนต์มาส่ง
 
วิธีการที่เขาทำก็คือนำยางรถยนต์มาเส้นหนึ่ง มาวางนอนไว้ท้ายรถให้อยู่เลยกระบะท้ายมาหน่อย จากนั้นคนบนรถก็จะกลิ้งยางรถยนต์จากบนรถ กะให้ตกลงบนขอบของยางที่วางนอนไว้ข้างล่าง (ตามรูปข้างบน) ด้วยวิธีการนี้ทำให้ยางที่กลิ้งตกลงมานั้นกลิ้งต่อไปโดยไม่กระดอนขึ้นหรือเลี้ยวเบนออกไปนอกทาง อีกคนที่อยู่อีกฟากของเส้นทางก็รอรับยางที่กลิ้งมาถึงเพื่อส่งต่อไปยังห้องเก็บของชั้นบนอาคารต่อไป
 
เคยไปดูรถรุ่นตัวท๊อปของบางยี่ห้อ อุปกรณ์ตกแต่งใส่มาให้เพียบเลยเพื่อที่จะเพิ่มราคารถขึ้นไป แต่พอชำเลืองดูยางรถยนต์แล้วก็แปลกใจ ว่าทำไปถึงเอารุ่นต่ำสุดของยางขนาดนั้นมาใส่ให้ ทั้ง ๆ ที่ยางยี่ห้อเดียวกัน ขนาดเดียวกัน ก็ยังมีรุ่นต่างกันตามสมรรถนะและราคาให้เลือก ผมว่าตัวยางรถยนต์นี่มันสำคัญกว่าอุปกรณ์ตกแต่งในเรื่องความปลอดภัยเสียอีก

ไม่มีความคิดเห็น: