วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554

GC-2014 ECD & PDD ตอนที่ ๑ แผนผังระบบเก็บแก๊สตัวอย่าง MO Memoir : Wednesday 30 March 2554

ตอนแรกคิดว่า GC เครื่องนี้มีเฉพาะ Electron Capture Detector (ECD) แต่พอเห็นระบบแก๊สในรูปข้างล่างแล้วก็เลยรู้ว่ามันมี Pulse Discharge Detector (PDD) อีกตัวหนึ่ง ส่วน detector สองตัวนี้มันมีหลักการทำงานอย่างไร ต้องขอเวลาไปศึกษาทำความเข้าใจก่อน

รูปที่แนบมาเป็นแผนผังการไหลของแก๊สในระบบเก็บแก๊สตัวอย่างของเครื่อง GC-2014 ECD & PDD ผมเห็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทเอาแผนผังนี้มาสอนการใช้เครื่อง ก็เลยขอเอามาสแกนเก็บเอาไว้ก่อนที่จะหายไป พร้อมกันนี้ก็ได้แจกจ่ายพวกคุณด้วย เผื่อต้องมีใครใช้งานมันในภายภาคหน้าก็จะได้มีเป็นของตัวเอง เท่าที่สังเกตดูจะเห็นว่า GC เครื่องนี้มีระบบที่ซับซ้อนกว่า GC-2014 FPD ตัวที่เราแก้ปัญหาไปก่อนหน้า กล่าวคือมี 10-port sampling valve อยู่ 2 ตัวและมี 6-port sampling valve อยู่ 2 ตัว โดย sampling loop ที่ใช้เก็บตัวอย่างทั้งสองตัวนั้นมีขนาด 0.5 ml ติดตั้งอยู่ที่ 10-port sampling valve

ที่แย่ก็คือมี sampling loop สองตัวต่ออนุกรมกัน ดังนั้นคงจะมีปัญหาเรื่อง back pressure ในระบบน่าดูเหมือนกัน และคงต้องนำวิธีการฉีดตัวอย่างเข้า loop ที่เคยได้เกริ่นเอาไว้มาใช้แล้ว

sampling loop ตัวแรกนั้นใช้สำหรับฉีดสารเข้าคอลัมน์ที่ใช้วัด NOx ที่ต่ออยู่กับ ECD โดยคอลัมน์นี้ใช้ไนโตรเจนเป็น carrier gas ส่วน sampling loop ตัวที่สองนั้นใช้สำหรับฉีดสารเข้าคอลัมน์ที่ใช้วัด NH3 ที่ต่ออยู่กับ PDD โดยคอลัมน์นี้ใช้ฮีเลียมเป็น carrier gas

ตอนนี้ก็ให้คนที่เรียนการใช้เครื่องเรียนการใช้เครื่องไปก่อนก็แล้วกัน แล้วผมค่อยขอเรียนจากพวกคุณภายหลัง ส่วนตัวผมเองจะไปนั่งอ่านเรื่องเกี่ยวกับ PDD สักหน่อย ส่วนตัว ECD นั้นตอนนี้ยังหาเอกสารไม่ได้ คงต้องรอทางบริษัทส่งมาให้อ่าน


รูปที่ ๑ (ซ้าย) ระบบ tubing ของระบบเก็บแก๊สตัวอย่าง (ขวา) คอลัมน์ที่อยู่ใน oven


รูปที่ ๒ แผนผังการไหลของแก๊สของเครื่อง GC-2014 ECD & PDD

ไม่มีความคิดเห็น: