ไม่ได้นั่งรถไฟลงใต้ก็น่าจะร่วมสิบปีได้แล้วมั้ง
แต่ถ้าเป็นการเดินทางโดยรถยนต์ผ่านลงไปยังเพชรบุรีหรือเลยจากนั้นไปอีกก็บ่อยครั้งอยู่เหมือนกัน
เส้นทางสายใต้พอพ้นจากถนนพระราม
๒ (หรือที่แต่ก่อนเรียกสายธนบุรี-ปากท่อ)
แต่ก่อนก็จะเริ่มพบกับสัญญาณไฟแดงที่แรกคือที่แยกเขาย้อยนี้
จากนั้นก็จะเจอไปเรื่อย ๆ
จนกว่าจะพ้นประจวบคีรีขันธ์
และอีกทีก็ที่แยกปฐมพรที่ชุมพร
แต่เดี๋ยวนี้ดีหน่อย
มีการปรับปรุงทำให้จำนวนสัญญาณไฟลดน้อยลงไปมาก
การเดินทางก็เลยคล่องขึ้น
เมื่อวาน
ระหว่างการเดินทางไปประชุมที่หัวหิน
ก็เลยแวะพักที่วัดถ้ำเขาย้อยหน่อย
(ผ่านไม่รู้กี่ครั้ง
แต่ไม่เคยแวะซักที
เพิ่งจะมีเมื่อวานเป็นครั้งแรก)
หลังจากไหว้พระและดูลิงเสร็จ
(มีคนรับดูแลรถเพื่อไม่ให้ลิงมาปีนรถเล่นด้วย)
ก็เลยถือโอกาสขับรถไปยังสถานีรถไฟเขาย้อยที่อยู่เลยจากวัดไปอีกประมาณ
๔ กิโลเมตร แค่แวะไปถ่ายรูปเล่น
ๆ
เพราะคิดว่าตัวอาคารสถานีรถไฟแบบดั้งเดิมที่มีมาตั้งแต่สมัยไหนก็ไม่รู้
(เพราะตั้งแต่ผมจำความได้มันก็มีรูปทรงแบบนี้ทั่วไปหมด)
ต่อไปคงจะค่อย
ๆ หายไปตามกาลเวลา
บรรยากาศที่สถานีรถไฟหลายแห่งที่เดิมเคยเต็มไปด้วยผู้คนก็ดูจะเงียบเหงาลงไป
ทั้งนี้อาจเป็นเพราะเส้นทางถนนที่มีเพิ่มมากขึ้นและการเดินทางด้วยรถยนต์ที่สะดวกกว่า
รวมทั้งการเดินทางทางอากาศที่ไม่เพียงแต่จะรวดเร็วกว่า
แถมยังมีราคาถูกลงมากด้วย
Memoir
ฉบับนี้ไม่มีเรื่อราวมีสาระใด
ๆ เป็นเพียงแค่เอารูปถ่ายสถานที่ธรรมดา
ๆ สถานที่หนึ่งที่แวะไปถ่ายรูปเอาไว้
มาแปะไว้หน้า blog
เพื่อไม่ให้
blog
มันเงียบเหงาเกินไป
เพราะสัปดาห์นี้มีแต่งานเอกสารจนไม่มีเวลาที่จะเขียนเรื่องราวมีสาระใด
ๆ
รูปที่
๕ ตัวอาคารสถานี เป็นอาคารแบบเดิม
ๆ เห็นมาตั้งแต่เริ่มจำความได้
(คิดว่าอายุไม่น่าจะน้อยกว่า
๕๐ ปี)
รูปที่
๗ บรรยากาศเมื่อมองย้อนไปทางเส้นทางที่มาจากปากท่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น