วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กว่าจะได้เป็นนิสิตจุฬาฯ (ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๔๕) MO Memoir : Thursday 23 May 2556

ก่อนอื่นต้องขอต้อนรับสมาชิกใหม่ที่เหลือเพียงหนึ่งเดียวของกลุ่มที่จะมาเข้าร่วมงานในเดือนหน้า

ในช่วงนี้เห็นมุมต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยมีรุ่นพี่มาเตรียมการรับน้องใหม่กันทั่วไปหมด ทั่วทุกมุมมีแต่คนตีกลองและเต้นไปเต้นมา คำถามหนึ่งที่ผมถามพวกรุ่นพี่เป็นประจำทุกปีและไม่เคยได้รับคำตอบสักทีคือ "มีกิจกรรมใดบ้างที่เพิ่มวุฒิภาวะทางสังคมให้กับนิสิตใหม่"
  
สัปดาห์นี้เห็นน้องใหม่คณะต่าง ๆ เข้ามารายงานตัวตามคณะให้รุ่นพี่ได้เห็นหน้าและได้พบกับอาจารย์ที่ปรึกษา สัปดาห์หน้าคงเป็นสัปดาห์ของการลงทะเบียนแรกเข้าและการลงทะเบียนเรียนของนิสิตใหม่ Memoir ฉบับนี้ก็เลยนำเอาระเบียบการสอบเข้าเป็นนิสิตของมหาวิทยาลัยและข้อควรปฏิบัติเมื่อผ่านการคัดเลือกแล้วมาให้อ่านกัน
  
แต่เป็นของเมื่อ ๘๐ ปีที่แล้วนะ
  
ฉบับแรกเป็นระเบียบการคัดเลือกเข้าเป็นนิสิตของมหาวิทยาลัยสำหรับปีการศึกษา ๒๔๗๕ ฉบับที่สองเป็นระเบียบการคัดเลือกเข้าเป็นนิสิตของมหาวิทยาลัยสำหรับปีการศึกษา ๒๔๗๖ ส่วนฉบับที่สามเป็นของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ต้นฉบับดูได้จาก

ระเบียบการรับนักเรียน พ.ศ. ๒๔๗๕ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย
ระเบียบการรับนักเรียน พ.ศ. ๒๔๗๖ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย
ระเบียบการรับนักเรียนสถาปัตยกรรม พ.ศ. ๒๔๗๖ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย

ในช่วงนั้นประเทศไทยเปลี่ยนปีพ.ศ. ในวันที่ ๑ เมษายน ดังนั้นระเบียบที่ลงวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๔๗๕ (ตรงกับปีค.ศ. ๑๙๓๓) และมาประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ ๙ เมษายน ๒๔๗๖ (ตรงกับปีค.ศ. ๑๙๓๓ เช่นเดียวกัน) จึงเป็นการประกาศหลังลงวันที่เพียง ๑๑ วันเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: