ระหว่างนั่งจิบไวน์ไปพร้อมกับกินอาหารเย็นและฟังเรื่องรถรางจากคุณน้าเพื่อนบ้าน
คุณน้าก็ได้บอกว่ายังมีป้ายหยุดรถรางหลงเหลืออยู่ที่หนึ่งคือที่ถนนเยาวราช
แถวเวิ้งนครเกษม
ลักษณะเป็นป้ายสามเหลี่ยมสีแดงมีดาวตรงกลาง
และอาจเป็นป้ายเดียวที่ยังหลงเหลืออยู่
ผมลองค้นหาก่อนด้วยการใช้
google
street view ของ
google
map ก็พบว่ามีรูปป้ายดังกล่าวปรากฏอยู่
โดยฝังอยู่ในชายคาคอนกรีตของอาคารที่ยื่นออกมา
(ดูรูปที่
๑ ข้างล่าง)
แต่เนื่องจากรูปภาพนั้นระบุว่าเป็นรูปที่ถ่ายเมื่อเดือนกันยายน
ปีค.ศ.
๒๐๑๑
(พ.ศ.
๒๕๕๔)
หรือเมื่อกว่า
๒ ปีที่แล้ว ก็เลยให้สงสัยว่า
ณ ปัจจุบันป้ายนี้ยังคงอยู่หรือเปล่า
เมื่อวานมีโอกาสก็เลยไปเดินสำรวจดู
ก็พบว่าป้ายนี้ยังคงอยู่
(อย่างน้อยก็ทำให้มีหลักฐานว่า
ณ เวลานี้มันยังไม่หายไปไหน)
ก็เลยถ่ายรูปมาให้ดูกัน
หน้าตามันเป็นอย่างไรก็ดูในรูปที่
๒-๔
เอาเองก็แล้วกัน
รูปที่
๑ ภาพจาก google
street view ของถนนเยาวราชช่วงระหว่างถนนจักรวรรดิ์ตัดถนนเจริญกรุง
(แยกวัดตึก)
และสะพานข้ามคลองรอบกรุง
(ก่อนถึงถนนจักรเพชรในรูป)
คือถ้าหันหลังให้ถนนจักรเพชรและมองมาทางถนนจักรวรรดิ์
ป้ายนี้จะอยู่ทางด้านซ้ายมือ
ณ ตำแหน่งที่ตุ๊กตาสีเหลืองยืนอยู่
(ตัวสีเหลืองรูปล่าง)
จะเห็นภาพป้ายหยุดรถราง
(รูปบนในกรอบสี่เหลี่ยมสีเหลือง)
ข้อมูลในภาพบอกว่าบันทึกภาพเมื่อเดือนกันยายนปีค.ศ.
๒๐๑๑
(พ.ศ.
๒๕๕๔)
รูปที่
๒ ป้ายหยุดรถราง
(ในกรอบสี่เหลี่ยมสีเหลือง)
มองมาทางแยกวัดตึก
เมื่อเทียบดูจากแผนที่รถรางแล้ว
ป้ายนี้ควรจะเป็นของรถรางสายดุสิต
ที่วิ่งระหว่างบางซื่อกับคลองเตย
(ดูแผนที่เส้นทางรถรางได้ใน
Memoir
ปีที่
๖ ฉบับที่ ๗๒๒ วันพฤหัสบดีที่
๒ มกราคม ๒๕๕๗ เรื่อง
"รถรางสายบางคอแหลม ช่วงเส้นทางถนนหลักเมือง (ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๕๒)"
และการที่ป้ายนี้ยังคงอยู่ก็แสดงว่าอาคารดังกล่าวก็สร้างมานานแล้วเช่นกัน
ใน
Memoir
ฉบับที่แล้ว
(ฉบับที่
๗๒๒)
ได้เล่าว่าจำได้ว่าถนนเจริญกรุงช่วงที่ตีคู่ถนนเยาราชมานั้นเคยมีรางรถรางอยู่
แต่ปัจจุบันไม่เหลือแล้วเพราะถนนช่องที่เป็นแนวรางรถรางนั้นถูกขุดเพื่อทำการวางท่อระบายน้ำ
เมื่อตรวจสอบภาพจาก google
street view ที่บันทึกไว้เมื่อเดือนกันยายน
พ.ศ.
๒๕๕๔
ก็ไม่พบว่ามีร่องรอยรางรถรางหลงเหลืออยู่
แสดงว่ามันหายไปก่อนหน้านั้น
ส่วนหายไปเมื่อไรนั้นใครอยากรู้ก็คงต้องไปค้นข้อมูลของกรุงเทพมหานครเอาเองว่าถนนช่วงนี้มีการก่อสร้างท่อระบายน้ำเมื่อใด
แต่เนื่องจากถนนเจริญกรุงเป็นถนนคอนกรีตที่ยาวเส้นหนึ่ง
และการก่อสร้างคงจะทำไว้อย่างดีมาก
แถมไม่มีรถบรรทุกหนักวิ่งผ่าน
ทำให้พื้นถนนเส้นนี้อยู่คงทนมาก
(ถ้าไม่มีการขุดฝังอะไร)
ทำให้บางช่วงของถนนเส้นนี้ยังคงมีร่องรอยรางรถรางหลงเหลืออยู่
ช่วงหนึ่งของถนนที่ทราบว่ายังคงเหลืออยู่คือช่วงระหว่างแยกตัดถนนทรงวาด-ถนนข้าวหลาม
ไปถึงแยกบรรจบถนนโยธาก่อนถึงสะพานข้ามคลองผดุงกรุงเกษม
(กรอบสีเขียวในรูปที่
๕)
ถนนช่วงดังกล่าวจากการตรวจสอบจากภาพ
google
street view (ลงเวลาบันทึกเดือนกันยายน
๒๕๕๔)
ก็พบว่ายังมีร่องรอยรางรถรางอยู่
ด้วยความสงสัยว่าสภาพในปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไรเมื่อวานก็เลยหาโอกาสไปเดินเล่นบริเวณถนนเจริญกรุงช่วงดังกล่าวเพื่อถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก
โดยเริ่มเดินจากถนนเจริญกรุงด้านสะพานข้ามคลองผดุงกรุงเกษม
เลียบฝั่งซ้าย (ฝั่งด้านมีรางรถราง)
ย้อนลงมาทางด้านเยาวราช
รูปที่ถ่ายเอาไว้ก็แสดงเอาไว้แล้วในรูปที่
๖-๑๘.
รูปที่
๓ ภาพมุมเดียวกับรูปที่
๒ ซูมให้เห็นป้ายชัด ๆ
รูปที่
๔ ป้ายหยุดรถรางเมื่อมองจากอีกทางด้านหนึ่ง
(หันหลังให้แยกวัดตึก)
รูปที่
๕ ถนนเจริญกรุงช่วงที่ยังคงมีรางรถรางหลงเหลืออยู่
(ในกรอบสีเขียว)
ผมเดินถ่ายรูปจากด้านล่าง
(ตรงแยกถนนโยธา)
ขึ้นไปทางด้านบน
(แยกตัดกับถนนทรงวาดและถนนข้าวหลาม)
ถนนช่วงนี้ปัจจุบันเดินรถทางเดียวตามทิศทางลูกศรชี้
รางรถรางจะอยู่ทางด้านซ้ายของถนน
รูปต้นฉบับที่ถ่ายเอาไว้นั้นเป็นรูปขนาดประมาณ
7
ล้านพิกเซล
แต่ที่เอามาลงในนี้ได้ลดขนาดรูปเหลือ
(หรือตัดรูปในกรณีที่เป็นรูปส่วนขยาย)
ให้เหลือประมาณ
4
แสนพิกเซลเพื่อไม่ให้ไฟล์มีขนาดใหญ่เกินไป
แต่ก็ไม่อยากย่อรูปให้เล็กมากจนมองรายละเอียดบางอย่างไม่เห็น
ทั้งนี้ก็เพราะเผื่อมีเด็กนักเรียนต้องการภาพไปทำรายงานจะได้มีภาพขนาดใหญ่ที่มีความละเอียดสูง
และวัน-เวลาที่ปรากฏในแต่ละรูปนั้นก็เป็นวัน-เวลาจริงที่ทำการถ่ายภาพ
จะได้เป็นหลักฐานว่าภาพดังกล่าวบันทึกไว้เมื่อใด
Memoir
ฉบับนี้ก็คงไม่มีอะไรมาก
ถือว่าเป็นรูปถนนเส้นหนึ่งของกรุงเทพ
ณ เวลานี้ก็แล้วกัน
รูปที่
๖ รางรถรางสายบางคอแหลมบนถนนเจริญกรุง
มองย้อนมาทางแยกบรรจบถนนโยธา
จะเห็นรถที่วิ่งข้ามสะพานข้ามคลองผดุงกรุงเกษมวิ่งมาจากทางซ้าย
รูปที่
๗ มุมเดียวกับรูปที่ ๖
แต่ถอยหลังมาอีกนิด
รูปที่
๘ เดินจากตำแหน่งในรูปที่
๗ ลงมาทางแยกบรรจบถนนทรงวาด
เห็นตรงไหนไม่มีรถจอดทับไว้ก็ถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก
รูปที่
๙ ตรงนี้เป็นบริเวณปากทางเข้าตลาดน้อย
จะเห็นมีร่องรอยรางแยกให้หลบหลีกกันอยู่
รูปที่
๑๐ เดินมาถ่ายด้านหน้ารถป้ายแดงในรูปที่
๙ ตรงปากทางเข้าตลาดน้อย
จะเห็นรางฝั่งใน (ตามเส้นประสีส้ม)
และรางฝั่งนอก
(ตรงที่อยู่ในร่มเงาต้นไม้)
รูปที่
๑๑ ถัดจากตลาดน้อยมาถึงทางเข้าวัดอุภัยราชบำรุง
เลยขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกซักหน่อย
รูปที่
๑๒ ช่วงระหว่างหน้าวัดอุภัยราชบำรุงกับแยกบรรจบถนนทรงวาด
รูปที่
๑๓ ถัดจากรูปที่ ๑๒
โดยเดินมาทางแยกบรรจบถนนทรงวาด
รูปที่
๑๔ ใกล้ถึงแยกแล้ว
ถ้าเลี้ยวซ้ายก็เข้าถนนทรงวาด
ไปเยาราช เลี้ยวขวาเข้าถนนข้าวหลาม
ไปหัวลำโพง ตรงบริเวณนี้มีการขุดผิวจราจร
ทำให้ร่องรอยของรางบางส่วนถูกรื้อออกไป
รูปที่
๑๕ ภาพขยายส่วนหนึ่งของรูปที่
๑๔
รูปที่
๑๖ ยังอยู่บนถนนเจริญกรุง
เดินเลยแยกบรรจบถนนทรงวาดและถนนข้าวหลาม
ถ้าเดินตรงต่อไปจะเป็นวงเวียนเยาวราช
ถนนเจริญกรุงช่วงนี้มีการขุดผิวจราจรด้านฝั่งวางรางรถราง
แต่ก็ยังพอมีร่องรอยบางส่วนหลงเหลืออยู่
เช่นบริเวณนี้จะเห็นรางด้านนอกที่วางโค้งตรงจุดที่เป็นทางแยกให้รถรางหลีกกัน
รูปที่
๑๘ มองย้อนกลับทางที่เดินมา
ตรงไปคือถนนเจริญกรุง
เลี้ยวซ้ายคือถนนข้าวหลาม
เลี้ยวขวาคือถนนทรงวาด
ถนนเจริญกรุงช่วงนี้ช่องทางฝั่งด้านวางรางรถรางถูกขุด
ทำให้รางด้านทางเท้าหายไป
เหลือแต่รางด้านนอกที่ยังมีร่องรอยให้เห็นอยู่
(ตามแนวเส้นสีเหลือง)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น