"วัดเขียนบางแก้ว"
ที่ชาวบ้านเรียกกันหรือ
"วัดพระบรมธาตุเจดีย์เขียนบางแก้ว"
ที่เป็นชื่อทางการ
ตั้งอยู่ที่ตำบลจองถนน
อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
(รูปที่
๑)
เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยศรีวิชัย
จัดว่าเป็นวัดรุ่นเดียวกับวัดพระธาตุ
(หรือวัดพระมหาธาตุวรวิหาร)
จังหวัดนครศรีธรรมราช
วัดเขียนบางแก้วนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่บรรจุอยู่ในพระมหาเจดีย์ของวัด
นอกจากนี้ในตัววัดเองยังมีบ่อน้ำศักดิ์ที่ได้มีการนำน้ำไปใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่ผ่านมาด้วย
ตัววัดเองยังมีอาคารที่เป็นที่เก็บรวบรวมสิ่งของเก่าที่มีผู้นำมามอบให้วัดสำหรับให้จัดแสดง
วันที่ผมแวะไปเที่ยวมา
(วันจันทร์ที่
๒๐ ที่ผ่านมา)
อาคารหลังนั้นไม่เปิดให้เข้าชม
แต่ก็ได้เป็นเห็นวัตถุชิ้นหนึ่งที่ตั้งอยู่กลางแจ้งใกล้
ๆ กับอาคารหลังนั้น
(ตำแหน่งที่ตั้งแสดงไว้ในรูปที่
๒)
และเรื่องเล่าในวันนี้ก็เป็นเรื่องของวัตถุชิ้นนั้น
รูปที่
๑ แผนที่ตำแหน่งวัดเขียนบางแก้วจาก
google
map
ลักษณะของวัตถุชิ้นนั้นถ้าพอมีความรู้ทางด้านเครื่องจักรกลอยู่บ้างก็คงจะพอเดาได้ว่ามันน่าจะเป็นหม้อน้ำ
(steam
boiler)
แต่ตอนแรกที่ผมไปถ่ายรูปมานั้นก็บอกไม่ถูกว่ามันเป็นหม้อน้ำสำหรับอะไร
(แต่คิดอยู่ในใจแล้วว่าคงไม่ใช่สำหรับรถจักรไอน้ำ)
จาก
name
plate (รูปที่
๓)
ที่ยังคงเหลืออยู่ทางด้านหลังทำให้สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ตได้ว่ามันคือ
Portable
Steam Engine หมายเลข
34746
สร้างโดยบริษัท
Marshall,
Sons and Co. แห่งเมือง
Gainborough
ประเทศอังกฤษ
ในปีค.ศ.
๑๙๐๑
(พ.ศ.
๒๔๔๔)
หรือในช่วงรัชกาลที่
๕ ส่วนตัวเลข "6·2"
ที่อยู่ตรงกลางนั้นเดาว่าเลข
6
น่าจะเป็นเลขแรงม้า
(horse
power) ของเครื่องจักร
และเนื่องจากตำแหน่งจุดที่เห็นคั่นระหว่างเลข
6
กับเลข
2
ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่ควรเป็นเลขทศนิยม
ตอนแรกก็สงสัยว่าอาจจะบ่งบอกถึงจำนวนชิ้นส่วนอื่น
เช่นจำนวนกระบอกสูบ (cylinder)
ว่ามี
2
กระบอกสูบ
แต่พอดูจากโครงสร้างอื่นประกอบแล้วก็คิดว่าอาจจะไม่ใช่
(รูปที่
๔ -
๗)
รูปที่
๒ แผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมจาก
google
map ตรงกรอบสีเหลืองคือตำแหน่งที่ตั้งของ
Marshall,
Sons and Co. Portable Steam Engine No. 34746
รูปที่
๓ แผ่น nameplate
ที่ติดตั้งอยู่ทางด้านเตาไฟ
ระบุว่าสร้างโดยบริษัท
Marshall,
Sons & Co. แห่งเมือง
Gainborough
ในปีค.ศ.
๑๙๐๑
(พ.ศ.
๒๔๔๔)
หมายเลข
๓๔๗๔๖ ส่วนตัวเลข 6
กับ
2
ในวงกลมนั้น
ตัวเลข 6
เดาว่าคงเป็นแรงม้าของเครื่อง
ที่เดาเช่นนี้ก็เพราะจากการค้นทางอินเทอร์เน็ตพบว่าหม้อน้ำที่สร้างโดยบริษัทนี้ในช่วงเวลานั้นมีขนาด
5
และ
6
แรงม้า
ส่วนเลข 2
นั้นไม่รู้เหมือนกันว่าหมายถึงอะไร
รูปที่
๔ รูปนี้เป็นรูปที่ถ่ายจากทางด้านซ้ายของ
ปล่องข้างบนด้านทางด้านซ้าย
(ที่เป็นด้านหน้า)
คือปล่องควัน
ส่วนปีกที่ตั้งขึ้นไปทางด้านข้างน่าจะเป็นที่สำหรับติดตั้งวงล้อกำลังที่เป็นตัวเปลี่ยนการเคลื่อนที่แนวเส้นของกระบอกสูบให้เป็นการเคลื่อนที่แบบหมุน
จากนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาการเคลื่อนที่แบบหมุนนี้ไปใช้หมุนอะไร
รูปที่
๕ ภาพถ่ายจากทางด้านหน้า
ผมลองค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตก็ไม่สามารถตามหารุ่นที่ผลิตในปี
๑๙๐๑ ได้
รูปของรุ่นที่ผลิตในปีก่อนหน้านั้นก็ไม่มีเค้าโครงว่าจะคล้ายกัน
ส่วนรุ่นที่ผลิตในปีหลังจากนั้นดูตอนแรกก็คล้ายกัน
แต่พอดูให้ละเอียดก็พบว่าแตกต่างกันอยู่
โดยเฉพาะตรงตำแหน่งที่ติดตั้งแขนที่เชื่อมต่อระหว่างด้านข้างด้านขวาของหม้อไอน้ำกับเพลาวงล้อ
(รูปที่
๖)
ที่พบว่าหลายรูปในอินเทอร์เน็ตนั้นมันติดตั้งอยู่ทางด้านซ้าย
แต่ตัวที่ผมไปพบมานั้นมันติดตั้งอยู่ทางด้านขวา
โดยรูปที่พบว่าใกล้เคียงที่สุดคือรุ่นที่ผลิตในปีค.ศ.
๑๙๐๖
ที่บอกว่าเป็นรุ่นขนาด ๕
แรงม้า
แต่เมื่อพิจารณาขนาดในรูปกับที่วัดเขียนบางแก้วแล้วก็เห็นว่าตัวที่วัดเขียนบางแก้วนั้นมีขนาดที่ใหญ่กว่า
รูปที่
๖ ภาพถ่ายจากทางด้านขวา
พึงสังเกตว่าส่วนหม้อน้ำทางด้านขวานี้มีแท่นสำหรับติดตั้งอุปกรณ์บางชนิดอยู่
(ในกรอบสี่เหลี่ยมสีเหลือง)
ซึ่งทางด้านซ้ายไม่มี
ตอนที่ผมเทียบรูปกับภาพที่หาได้ในอินเทอร์เน็ตก็ใช้จุดนี้เป็นจุดสังเกตว่ารุ่นไหนที่ไม่น่าจะใช่รุ่นเดียวกับตัวที่ตั้งอยู่ที่นี้
(รูปที่
๘ และ ๙)
ที่มีแท่นสำหรับติดตั้งนั้นอยู่ทางด้านซ้าย
(ด้านขวาไม่มี)
และฝาปิดหม้อน้ำด้านหน้านั้นเป็นแบบฝาเรียบเหมือนกัน
รูปที่
๗ รูปนี้ถ่ายจากทางด้านหลัง
เป็นด้านของเตาไฟและเป็นด้านที่มี
name
plate ติดตั้งอยู่
หลายรูปที่ค้นเจอทางอินเทอร์เน็ตนั้นแม้ว่าลักษณะทางด้านข้างจะคล้ายกัน
แต่รูปแบบทางด้านหลัง
(เช่นช่องสำหรับใส่เชื้อเพลิงและการติดตั้ง
name
plate) นั้นแตกต่างกัน
รูปที่
๘ รูปที่นำมาจาก
https://prestonservices.co.uk/item/marshall-portable-45393/
ที่เป็นเว็บประกาศขายเครื่องจักรเก่า
รถคันนี้เขาตั้งราคาขายไว้
๑๐,๕๐๐
ปอนด์ (ตามสภาพที่เห็น)
บอกว่าเป็นเครื่องจักรที่สร้างในปีค.ศ.
๑๙๐๖
(พ.ศ.
๒๔๔๙)
เป็นเครื่องขนาด
๕ แรงม้า ลูกสูบเดียว
ด้านนี้เป็นด้านที่มีการติดตั้งลูกสูบ
จะมองเห็นแขนที่เชื่อมต่อกับเพลาล้อกำลังและโครงสร้างแบบเดียวกับในกรอบสีเหลี่ยมสีเหลืองในรูปที่
๖
จากรูปที่ค้นหาดูทางอินเทอร์เน็ตพบว่าหม้อไอน้ำแบบนี้จะเรียกว่าเป็นหม้อไอน้ำสารพัดประโยชน์ก็ได้
คืออาจนำไปติดตั้งระบบล้อเพื่อทำหน้าที่เป็นรถลาก
tractor)
อุปกรณ์ทางการเกษตรต่าง
ๆ (เช่นคราดสำหรับพรวนดินหรือรถบรรทุกสิ่งของ)
ดังเช่นที่แสดงในรูปที่
๘ และ ๙ หรือนำไปใช้เพื่อหมุนเครื่องจักรต่าง
ๆ
เช่นใบเลื่อยสำหรับตัดไม้โดยใช้สายพานเป็นตัวส่งกำลังจากวงล้อที่อยู่ทางด้านบนของหม้อไอน้ำไปยังระบบเพลาของเครื่องจักร
ส่วนที่ว่าเวลาเครื่องจักรมันทำงานนั้นมันเป็นอย่างไรก็สามารถดูได้จากคลิปนี้
https://www.youtube.com/watch?v=V099QYsvzhU
ที่เป็นเครื่องจักรหมายเลข
28810
ที่บ่งบอกว่าเป็นตัวที่สร้างขึ้นก่อนหน้าไม่นานนัก
จุดแตกต่างที่เห็นได้ชัดก็คือฝาด้านหลังสำหรับใส่เชื้อเพลิงที่ไม่เหมือนกันอยู่
รูปที่
๑๐ เป็นภาพจาก google
street view ที่จับภาพเอาไว้เมื่อเช้าวันนี้
google
ระบุว่าเป็นข้อมูล
ณ เดือนพฤษภาคมปีค.ศ.
๒๐๑๖
หรือเมื่อ ๓ ปีที่แล้ว
จะเห็นว่าตอนนั้นบริเวณที่ตั้งหม้อน้ำในปัจจุบันเป็นเพียงแค่กรอบปูนรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าเปล่า
ๆ ที่ยังไม่มีการติดตั้งอะไร
แสดงว่าช่วงเวลานั้นอาจจะมีการได้รับหม้อไอน้ำตัวนี้มาแล้ว
ถึงได้มีการก่อกรอบปูนนี้ขึ้น
แต่ยังไม่ได้มีการนำมาติดตั้ง
ที่น่าเสียดายก็คือมันไม่มีป้ายบอกให้รู้เลยว่าสิ่งที่นำมาตั้งแสดงนั้นคืออะไร
มันเลยกลายเป็นเหมือนการนำเอาเศษเหล็กขึ้นสนิมมาตั้งทิ้งเอาไว้
สำหรับวันนี้ก็คงเป็นการเล่าเรื่องด้วยรูปเพียงแค่นี้
ที่เหลือก็คงต้องปล่อยให้ท้องถิ่นดำเนินการต่อไปว่าจะจัดการอย่างไรก็หม้อไอน้ำตัวนี้
รูปที่
๙ นำมาจาก
https://prestonservices.co.uk/item/marshall-portable-45393/
เช่นกัน
แต่เป็นรูปทางด้านซ้าย
รูปที่
๑๐ ภาพจาก google
street view บอกว่าเป็นรูปเมื่อเดือนพฤษภาคม
พ.ศ.
๒๕๕๙
(May
2016) ยังเห็นเป็นกรอบปูนสี่เหลี่ยมเปล่า
ๆ อยู่ ยังไม่มีการติดตั้งอะไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น