วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2562

MO Memoir รวมบทความชุดที่ ๒๕ สินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-Use Items : DUI) MO Memoir : Tuesday 17 December 2562

นับถึงวันนี้ก็ขาดอีกไม่กี่เดือนก็จะครบ ๖ ปีแล้วที่ได้เข้าร่วมกับคณะทำงานของกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับการเตรียมการเรื่องสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-Use Items หรือที่ย่อว่า DUI) จากปีแรกที่เข้าร่วมที่มีหลากหลายอาจารย์จากหลากหลายภาควิชาจากหลายหลากมหาวิทยาลัย ที่มีความรู้ในแต่ละด้านที่แตกต่างกัน กลายเป็นว่าเหลือกันเพียงแค่สิบคนเศษ ๆ
  
ทำอย่างไรจึงจะทำให้งานนั้นเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่สะดุดเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงคนทำงาน นั่นคือสิ่งที่ท้าทาย และสิ่งหนึ่งที่เห็นพอจะช่วยได้ก็คือการบันทึกประสบการณ์และความรู้ที่มี เพื่อให้ผู้ที่มาใหม่หรือคนที่มารับช่วงงานได้รู้ว่าในช่วงก่อนหน้านั้นได้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง และมีประเด็นปัญหาอะไรบ้างที่ยังไม่มีคำตอบหรือยังไม่เกิด แต่ก็ควรที่ต้องเตรียมการรับมือ
  
การออกกฎข้อบังคับโดยที่ไม่สามารถอธิบายให้ผู้ที่ต้องปฏิบัติตามกฎนั้นเข้าใจว่าทำไมต้องมีข้อห้าม จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องการปฏิบัติตามกฎได้ รวมบทความชุดนี้จึงเป็นการรวบรวมเนื้อหาที่เขียนลง blog โดยคัดมาเฉพาะส่วนที่เห็นว่าเกี่ยวข้องกับ DUI ในส่วน Australia Group vol 1 ที่เป็นเรื่องของสารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิต ซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมเคมีโดยตรง เนื้อหาในรวมบทความชุดนี้อาจแยกได้เป็นสองส่วนใหญ่ ๆ ส่วนแรกคือ อะไรคือ DUI และ DUI นั้นครอบคลุมไปถึงไหนบ้าง ส่วนที่สองนั้นจะเกี่ยวข้องกับสารเคมีที่ต้องควบคุม ว่าทำไมจึงต้องควบคุม
  
วัตถุประสงค์ของการรวมบทความชุดนี้ก็เพื่อมอบเป็นของที่ระลึกให้กับคณะทำงานของกรมการค้าต่างประเทศ ที่ทำหน้าที่กำกับดูแลเรื่องนี้โดยตรง จะเรียกว่าเป็นการแบ่งปันความรู้ทางด้านวิศวกรรมเคมีจากผู้ร่วมงานคนหนึ่ง (ที่พอมีความรู้ทางด้านนี้อยู่บ้าง) ให้ทางคณะทำงานเก็บเอาไว้เป็นฐานความรู้เผื่อจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่ทำงานทางด้านนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ศึกษามาทางด้านวิศวกรรมเคมี หรือศึกษามาทางด้านอื่นก็ตาม
  
กฎหมายฉบับนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพุธที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๓ ที่กำลังจะถึงนี้ และด้วยการที่เป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นในประเทศไทย จึงยังมีสิ่งที่ท้าทายคณะทำงานอยู่อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความตระหนักถึงให้เห็นความสำคัญ การทำให้เกิดความร่วมมือจากทุกฝ่าย การหาผู้มีความรู้และประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นจากทางสถาบันการศึกษาหรือภาคอุตสาหกรรม ที่จะเข้ามาช่วยในการพิจารณาว่าสินค้าแต่ละรายการนั้นเข้าข่ายหรือไม่ รวมทั้งการสะสมองค์ความรู้และประสบการณ์ที่จะเกิดขึ้นจากการทำงาน

ดาวน์โหลดไฟล์ pdf กดที่นี่ 
 


ไม่มีความคิดเห็น: