วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

GC-2014 ECD & PDD ตอนที่ ๒๓ ตำแหน่งพีค NO และ N2O MO Memoir : Thursday 7 June 2555


Memoir ฉบับนี้เป็นบันทึกข้อมูลการทดลองฉีดแก๊ส NO เข้มข้น 10000 ppm ใน N2 และ N2O เข้มข้น 10000 ppm ใน N2 และตรวจวัดด้วย ECD ซึ่งเป็นผลงานของสาวน้อยร้อยห้าสิบเซนต์ (คนใหม่) กับสาวน้อยหน้าบาน (คนใหม่)

ในช่วงที่ผ่านมานั้นมีการตรวจพบปัญหาว่ามีพีคแปลกปลอมเกิดขึ้นเมื่อเปลี่ยนชนิดแก๊สที่ฉีด สาเหตุอาจเป็นเพราะเดิมเราให้แก๊สตัวอย่างที่ต้องการฉีดนั้นไหลผ่านระบบ DeNOx reactor ซึ่งระบบดังกล่าวมีขนาดใหญ่และมี dead end ตรงข้อต่อที่เป็นจุดผสมแก๊สต่าง ๆ เข้าด้วยกันหลายตำแหน่ง ทำให้แก๊สต่างชนิดที่ตกค้างอยู่ในบริเวณนี้สามารถเข้ามาปนเปื้อนแก๊สตัวอย่างที่ต้องการฉีด (รูปที่ ๑)


รูปที่ ๑ ตรงตำแหน่งข้อต่อสามทางที่ใช้ผสมแก๊สสองชนิดเข้าด้วยกัน แม้ว่าเราจะปิดวาล์วไม่ให้แก๊ส B ไหลเข้ามา แต่ก็จะมีแก๊ส B ส่วนหนึ่งค้างอยู่ตรงข้อต่อ (บริเวณสีเหลือง) ซึ่งแก๊สตรงนี้จะแพร่เข้าไปปนเปื้อนแก๊ส A ได้เมื่อแก๊ส A ไหลผ่านตำแหน่งดังกล่าว

การแก้ไขทำโดยการต่อท่อแก๊สจากถังบรรจุแก๊สผสม NO ตรงเข้าไปยังจุดท่อทางเข้าวาล์วเก็บตัวอย่างของระบบ ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาการปนเปื้อนของแก๊สตัวอื่นที่ค้างอยู่ตามตำแหน่งข้อต่อต่าง ๆ ของระบบ DeNOx reactor

ผลการฉีดแก๊สผสม ๓ ครั้ง (ในวันพุธที่ ๖ มิถุนายนที่ผ่านมา) ได้แสดงไว้ในรูปที่ ๒ จะเห็นว่าเกิดพีคขึ้น ๒ ตำแหน่ง โดยคาดว่าหนึ่งในสองพีคนี้น่าจะเป็น NO

ในวันนี้ได้ทำการฉีดแก๊สผสม N2O ใน N2 เพื่อหาตำแหน่งพีค N2O ซึ่งได้แสดงไว้ในรูปที่ ๓ ซึ่งแสดงว่าพีคหลังเป็นพีคของ N2O

งานที่ได้ทำต่อในบ่ายวันนี้คือการหาตำแหน่งพีคออกซิเจนเพื่อที่จะตรวจสอบว่าคอลัมน์ที่ใช้อยู่นั้นสามารถแยกพีค O2 และ NO ออกจากกันได้ จากการตรวจสอบเมื่อบ่ายวันนี้คาดว่าน่าจะมีความหวัง

ยังไงก็ต้องรอลุ้นกันต่อไป

รูปที่ ๒ ผลการฉีดแก๊สผสม NO 10000 ppm ใน N2 โดยตั้ง APC1 = 160 kPa APC2 = 20 kPa และ APC3 = 40 kPa ที่เห็นเส้นสีดำกระโดดสูงกว่าเส้นอื่นนั้นอาจเป็นเพราะว่าเป็นการทดลองฉีดครั้งแรก และไม่ได้ทำกการปรับความดันใน sampling loop จนเหลือเท่ากับความดันบรรยากาศ

รูปที่ ๓ ผลการฉีดแก๊สผสม N2O 10000 ppm ใน N2 โดยตั้ง APC1 = 160 kPa APC2 = 20 kPa และ APC3 = 40 kPa เทียบกับพีคการฉีด NO ผลที่ได้แสดงว่าพีคที่สองนั้นเป็นพีคของ N2O โดยแก๊ส NO 10000 ppm นั้นมี N2O ผสมอยู่ประมาณ 500 ppm