วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ไม้หนีบผ้าเป็นเหตุ MO Memoir : Thursday 28 June 2555


เหตุเกิดตอนเช้าวันพุธที่ผ่านมา ระหว่างขับรถจากบ้านไปทำงาน

ในขณะที่รถวิ่งไปเรื่อย ๆ ก็รู้สึกว่ามีเสียงดังผิดปรกติเป็นจังหวะ ถ้ารถวิ่งช้า เสียงก็ดังห่าง ๆ แต่ถ้ารถวิ่งเร็วขึ้น เสียงก็ดังถี่ขึ้น แสดงว่าเสียงดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนที่การหมุน

เรื่องเสียงที่ดังผิดปรกติในขณะขับรถนี้เจอมาหลายอย่างแล้ว เสียงตลับลูกปืนสายพานแตกก็เป็นอีกแบบหนึ่ง เสียงตลับลูกปืนล้อแตกก็เป็นแบบหนึ่ง เสียงยางรองแท่นเครื่องขาดก็เป็นอีกแบบหนึ่ง เสียงเพลาขับถ่วงมาไม่ดีก็เป็นอีกแบบหนึ่ง (ของรถขับเคลื่อนล้อหลัง) แต่เสียงที่ได้ยินคราวนี้มันแตกต่างออกไป

เสียงที่ดังนั้นมีลักษณะเป็นเสียงทุ้มความถี่ต่ำ ไม่ใช่เสียงความถี่สูงที่เกิดจากการสึกหรอของชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ เช่นตลับลูกปืน แต่ทำให้ผมนึกถึงชิ้นส่วนที่ทำจากยาง เช่นพวกสายพานและล้อรถ

ในช่วงที่รถติดก็ได้ทดลองเข้าเกียร์ว่างและเร่งเครื่องดู ก็ไม่ได้ยินเสียงดังกล่าว ทำให้เชื่อว่าเสียงนั้นไม่น่าจะดังมาจากสายพาน และเมื่อฟังดูดี ๆ ในขณะที่รถวิ่งก็รู้สึกว่าเสียงนั้นน่าจะมาจากล้อหน้าด้านซ้าย

ระหว่างขับรถไปทำงานก็คิดไว้ในใจด้วยว่าคงได้มีรายการเสียค่าซ่อมกันอีกแล้ว

พอถึงที่จอดรถที่ทำงาน ก็เดินตรวจล้อก่อนเลย ก็พบวัตถุสีชมพูปักติดอยู่ตรงล้อหน้าด้านซ้าย ซึ่งเมื่อดึงออกมาดูก็พบว่าเป็น “ไม้หนีบผ้า” ตัวมันเองโดนรถบดซะเละ แต่ตัวแกนสปริงนั้นปักเข้าไปในเนื้อยาง (โชคดีตรงที่เป็นตำแหน่งที่เป็นสันนูนของลายดอกยาง) ก็เลยดึงออกมาและลองขับรถไปรอบ ๆ บริเวณที่จอดรถอีกครั้ง ก็พบว่าเสียงดังกล่าวหายไป

เพิ่งเจอฤทธิ์เดชของไม้หนีบผ้าก็คราวนี้แหละ

 นี่แหละตัวไม้หนีบต้นเหตุ