วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

ไร้สาระสักวัน ในวันที่เช้าฝนตก MO Memoir : Wednesday 8 April 255

วันนี้เช้าออกจากบ้านเห็นท้องฟ้ามืดครึ้ม เกรงว่าจะมีลมพายุพัดแรง ก็เลยตัดสินใจเอารถเข้าไปจอดในอาคาร แม้ว่าจะต้องเดินมาไกลหน่อยก็ตาม (ปรกติช่วงเปิดภาคการศึกษาก็ทำอย่างนี้อยู่แล้ว แต่เป็นอาคารจอดรถอีกอาคารหนึ่ง) เพราะกลัวว่าจะมีของแถมมากับสายลม
  
สายแล้วแต่บรรยากาศรอบด้านมันมืดไปหมด ก็เลยถือโอกาสเอากล้องถ่ายรูปมาเดินถ่ายบรรยากาศเล่น เดินออกจากอาคารได้สักครึ่งทาง ฝนก็ถล่มลงมา โชคดีที่ติดร่มมาด้วย (แต่ก็ไม่ช่วยเท่าไร เพราะลมแรงจริง ๆ) ก็เลยถือโอกาสถ่ายรูปเล่นกลางสายฝนไปด้วยในตัว
  
อันที่จริงบรรยากาศฝนตั้งเค้าขนาดนี้ งานบางอย่างก็อาจสามารถรอก่อนก็ได้ ยังไม่ต้องรีบทำ เพราะเผื่อมีฝนตก จะได้ไม่ต้องทำงานดังกล่าวให้มันสิ้นเปลืองทรัพยากร แต่ดูเหมือนว่าคนสวนที่นี้เขาเคร่งครัดหน้าที่เสียเหลือเกิน แม้ว่าฝนจะตกถล่มลงมาอย่างหนักติดเนื่องกันนาน แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งไม่ให้พวกเขาหน้าที่รดน้ำต้นไม้ได้
  

ตอนต้นปีในช่วงที่ผู้รับเหมาก่อสร้างกำลังเก็บงานวางระบบท่อระบายน้ำใหม่ของถนนรอบหน่วยงาน ผมเห็นปัญหาที่คาดว่าจะเกิดกับระบบตะแกรงระบายน้ำฝนจากผิวจราจรลงสู่ท่อระบายน้ำ ก็เลยถ่ายภาพเอาไว้และเขียนเรื่อง "เมื่อฝนแรกมา คงมีบุญตาได้เห็น ..." (ปีที่ ๗ ฉบับที่ ๙๒๐ วันอาทิตย์ที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๕๘) และเมื่อฝนแรกมาก็ได้เห็นปัญหาไปแล้วส่วนหนึ่ง แต่นั่นเป็นการเห็นหลังจากที่ฝนหยุดตกไปแล้ว (ปีที่ ๗ ฉบับที่ ๙๖๒ วันพุธที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๘ เรื่อง "เมื่อฝนแรกมา คงมีบุญตาได้เห็น ... (๒)" มาเช้าวันนี้เป็นภาพในขณะที่ฝนกำลังตกหนัก และก็พบว่ามันเกิดปัญหาดังที่ได้คาดการณ์เอาไว้ล่วงหน้าจริง ๆ
  
 
ณ อาคารที่ไปสอนหนังสือนั้น เดิมทีปีกด้านทิศตะวันตกสุดทางเดินนั้นแต่ละชั้นจะมีทั้งห้องน้ำชายและห้องน้ำหญิง อยู่ติดกัน ต่อมาเขามีการปรับปรุงใหม่ โดยยุบรวมห้องน้ำชั้น ๓ เปลี่ยนให้เป็นห้องน้ำหญิงเพียงอย่างเดียว ส่วนห้องน้ำชั้น ๔ ก็ยุบรวมเป็นห้องน้ำชายเพียงอย่างเดียว (ผมก็ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกันว่าทำไมเขาจึงออกแบบเป็นอย่างนั้น) บังเอิญวันนี้ระหว่างช่วงพักระหว่างการสอน (วิชา ๓ ชั่วโมงก็เลยมีพักครึ่งตรงช่วงกลาง) เมื่อแวะเข้าไปใช้ห้องน้ำชายในชั้น ๔ ก็บังเอิญไปเห็นป้ายประกาศติดเอาไว้หน้าห้องส้วมห้องหนึ่งของห้องน้ำชาย
 

ปิดท้าย Memoir ฉบับนี้ก็ไม่มีอะไร นอกจากภาพบรรยากาศฝนตกเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ถ่ายจากตึกทำงานชั้น ๑๐ มองไปทางด้านทิศใต้
  

ไม่มีความคิดเห็น: