วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555

ขอขอบคุณผู้มีอุปการะคุณทุกท่าน MO Memoir : Sunday 1 January 2555


Memoir ฉบับแรกของปีพ.ศ. ๒๕๕๔ คือฉบับที่ ๒๓๗ และฉบับสุดท้ายคือฉบับที่ ๓๘๐ รวมแล้วในรอบปีที่ผ่านมามีบันทึกออกไป ๑๔๔ ฉบับจำนวนประมาณ ๔๓๐ หน้า A-4 (ไม่รวมหน้าของเอกสารแนบ) ในรอบปีที่ผ่านมามีผู้เข้ามาเยี่ยมชมกว่า ๕๐,๐๐๐ ครั้ง หรือเฉลี่ยประมาณ ๑๓๐ ครั้งต่อวัน

ภาพรวมของสถิติการเยี่ยมชมที่ google บันทึกเอาไว้อยู่ในรูปที่ ๑ ข้างล่าง โดยเดือนที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากที่สุดคือเดือนกรกฎาคม มีผู้เข้าเยี่ยมชมเกือบ ๘,๐๐๐ ครั้ง (ที่เห็นในรูปที่ ๑ ว่ามีการเข้าดูหน้าเว็บ ๗,๒๐๓ ครั้งอันที่จริงมันเป็นของเดือนมิถุนายน นี่แสดงว่า google ก็เพี้ยนได้เหมือนกัน) 
 
เดือนที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมน้อยที่สุดคือเดือนตุลาคม ซึ่งมีการเข้าเยี่ยมชมเพียง ๒,๔๑๕ ครั้ง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะปัญหาน้ำท่วมที่ทำให้จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมลดลง แม้แต่ตัวผมเองปลายเดือนนั้นยังต้องอพยพและออก Memoir ในเดือนพฤศจิกายนได้เพียงแค่ ๔ ฉบับ


รูปที่ ๑ ภาพรวมของการเข้าเยี่ยมชม blog เริ่มบันทึกตั้งแต่พฤษภาคม ๒๕๕๒ แต่ในกราฟนั้นกระโดดข้ามปี ๒๕๕๓ ไป

เรื่องที่มีผู้เข้ามาอ่านมากที่สุด ๑๐ อันดับแรก โดยนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติการเข้าเยี่ยมชม blog นี้ได้แสดงไว้ในรูปที่ ๒ โดยจะเห็นว่าเรื่องวาล์วและการเลือกใช้ยังคงเป็นเรื่องที่มีผู้สนใจเข้ามาอ่านมากที่สุด โดยมีเรื่องการวัดปริมาตรของเหลวตามมาห่าง ๆ เป็นอันดับที่ ๒ แต่จำนวนการเข้าเยี่ยมชมบทความทั้งสองรวมกันก็เข้าไปถึงร้อยละ ๑๐ ของการเข้าเยี่ยมชมทั้งหมด
เรื่องที่ทำให้ผมแปลกใจว่าทำไมในรอบปีที่ผ่านมาจึงมีคนเข้ามาอ่านเรื่องนี้บ่อยครั้งมากคือเรื่อง "คู่มือการใช้เครื่อง GC-2014 (FPD) (ฉบับร่าง ๑)" ทั้งนี้เพราเครื่องดังกล่าวไม่น่าจะมีคนใช้งานมาก และควรจำกัดอยู่ในกลุ่มแคบ ๆ เท่านั้น


รูปที่ ๒ สถิติเรื่องที่มีผู้เข้ามาอ่านมากที่สุด ๑๐ อันดับแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึก

สถิติประเทศที่มาเข้าเยี่ยมชม รวมทั้งโปรแกรมและระบบปฏิบัติการ ๑๐ อันดับแรกที่ใช้ในการเยี่ยมชมอยู่ในรูปที่ ๓ ผมเดาว่าบางส่วนคงเป็นนักเรียนไทยที่ไปศึกษาอยู่ต่างประเทศ และบางส่วนอาจเป็นชาวต่างประเทศที่บังเอิญค้นมาเจอ blog นี้เนื่องจากในบางบทความนั้นผมใช้ tag เป็นภาษาอังกฤษ

วันนี้ขึ้นปีใหม่แล้ว ก็เลยรวบรวมสถิติว่าในรอบปีที่ผ่านมานั้น blog นี้เป็นอย่างไรบ้างมาบันทึกเอาไว้ ขอบคุณคนที่ส่ง SMS มาอวยพรเมื่อหลังเที่ยงคืนด้วย ผมหลับไม่รู้เรื่อง พึ่งจะมาได้เห็นเมื่อสักครู่นี้เอง

 รูปที่ ๓ รายละเอียดที่มาของผู้เข้าเยี่ยมชม