วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

เอาไปทำอะไรได้นะ MO Memoir : Sunday 29 January 2555


เวลาไปเดินซื้อของที่ศึกษาภัณฑ์แถวถนนราชดำเนินกลาง ในหมวดอุปกรณ์วิทยาศาสตร์จะเห็นเขาจัดชุดสารเคมีขายให้เด็กนักเรียนเอาไปทำโน่นทำนี่กันหลายอย่าง เช่น ทำยาหม่อง ทำพิเสนน้ำ ทำน้ำยาล้างจาน ทำเทียน ฯลฯ

เนื่องจากปีนี้เป็นปีสุดท้ายที่สอนแลปเคมีพื้นฐาน เห็นว่ามีสารเคมีเหลืออยู่ในแลปมาก จะส่งไปกำจัดก็เสียดาย ก็เลยเกิดความคิดขึ้นมาเล่น ๆ ว่าถ้าจะเอาสารเคมีในแลปมาจัดเป็นชุดขายจะดีไหม จะได้มีรายได้มาจัดงานฉลองปิดแลป ว่าแล้วก็ลองสำรวจสารเคมีในแลป แล้วลองจัดชุดดูเล่น ๆ ว่าควรมีชุดใดบ้าง

เริ่มจากชุดที่ ๑ เลยที่แสดงในรูปข้างล่าง อันนี้แบ่งบรรจุขายได้เลย ไม่ต้องการอะไรเพิ่มเติม

 ชุดที่ ๑

ชุดที่ ๒ ที่แสดงในหน้าถัดไป ได้ไอเดียมาจากการผลิตไบโอดีเซล เคยมีคนถามว่ากลีเซอรอลที่ได้จากการผลิตไบโอดีเซลมันเหลือเยอะมาก ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรดี ก็เลยแนะนำให้เอาไปผลิตเป็นยารักษาโรคเกี่ยวกับหัวใจ (จริง ๆ นะ)

ชุดที่ ๓ นี้ได้ไอเดียมาจากตัวทำละลายที่ใช้ในการผสมสี ส่วนชุดที่ ๔ นี่ได้ไอเดียมาจากน้ำยาล้างเล็บ (เดี๋ยวนี้เห็นนิสิตหญิงทาเล็บกันเยอะมาก ไม่เหมือนเมื่อก่อน)
ชุดที่ ๒-๔ นี้ต้องใช้ร่วมกับตัวที่อยู่ในชุดที่ ๕ ในหน้าที่ ๓

อ้อ แล้วอย่าลืมตุนน้ำแข็งเอาไว้เยอะ ๆ หรือถ้าจะใช้ดีก็ควรเป็นน้ำแข็งแห้งหรือระบบทำความเย็นที่ระบายความร้อนได้ดีมาก ๆ ด้วย


ชุดที่ ๒

ชุดที่ ๓

ชุดที่ ๔

ชุดที่ ๕

ก่อนลงมือทำควรกินอาหารที่ชอบให้เต็มที่ (เพราะอาจเป็นมื้อสุดท้ายแล้ว) เตรียมพินัยกรรม (ถ้ามีสมบัติที่ต้องแจกจ่าย) บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในครบถ้วนก่อนเพื่อขอความคุ้มครองให้คนอื่นปลอดภัย (คนอื่นนะที่ปลอดภัย ไม่ใช่คนลงมือทำ) และทำการขอขมาเจ้ากรรมนายเวรต่าง ๆ ให้เรียบร้อยก่อน แนะนำให้ลงมือในบริเวณที่ปิดมิดชิด (เพื่อที่เศษชิ้นส่วนร่างกายจะไม่กระจายไปทั่ว ทำให้สะดวกในการเก็บรวบรวม และไม่ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้านจนเกินไป) และควรบันทึกคลิปเอาไว้ด้วย (เพื่อความสะดวกของพนักงานสอบสวน) จากนั้นก็ตัวใครตัวมันก็แล้วกัน