วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

แนวทางหัวข้อการทำวิทยานิพนธ์นิสิตรหัส ๕๓ (ตอนที่ ๑๓) MO Memoir : Tuesday 10 January 2555


เนื้อหาใน Memoir ฉบับนี้ยังคงเกี่ยวข้องโดยตรงกับกลุ่ม DeNOx-SCR โดยเป็นเนื้อหาต่อเนื่องกับฉบับก่อนหน้า (ปีที่ ๔ ฉบับที่ ๓๘๔ วันอาทิตย์ที่ ๘ มกราคม ๒๕๕๕ เรื่อง "แนวทางหัวข้อการทำวิทยานิพนธ์นิสิตรหัส ๕๓ (ตอนที่ ๑๒)") โดยยังคงเกี่ยวข้องกับ draeger tube

เมื่อวานจากการตรวจสอบ draeger tube ที่ได้รับมาจากบริษัท พบว่ามีการส่ง tube สำหรับวัด NH3 ที่ความเข้มข้นต่ำมาให้ ที่ข้างกล่องเขียนว่า 0.2-20 ppm

คำแนะนำในการใช้งานของ draeger tube อันนี้มันยาวกว่าอันอื่น เป็นกระดาษสีเหลืองพับไปมายาวกว่าหน้ากระดาษ A4 แต่ละหน้าผมเลยต้องสแกนแยกเป็น ๒ ส่วนเพื่อที่จะบรรจุลงหน้ากระดาษ A4 ได้พอดีดังแสดงในรูปที่ ๑ และ ๒ (ผมลบสีเหลืองของกระดาษทิ้งไป จะได้เห็นตัวอักษรได้ชัดเจนขึ้น)
แม้ที่ข้างกล่องจะเขียนว่าใช้วัดในช่วง 0.2-20 ppm แต่ในคู่มือการใช้งานนั้นบอกว่าในการใช้งานจริง ๆ ต้องเลือกว่าเราจะวัดในช่วงไหน เพราะจำนวนครั้งที่ต้องดูดแก๊สตัวอย่างและเวลาที่ต้องรอคอยนั้นแตกต่างกัน

ช่วงที่ ๑ คือช่วง 1-20 ppm ซึ่งทำการดูดแก๊สตัวอย่างเพียงครั้งเดียว (1 stroke) และรอเป็นเวลา 1 นาที

ช่วงที่ ๒ คือช่วง 0.5-10 ppm ซึ่งต้องทำการดูดแก๊สตัวอย่างสองครั้ง (2 strokes) และรอเป็นเวลา 2 นาที

ช่วงที่ ๓ คือช่วง 0.2-4 ppm ซึ่งต้องทำการดูดแก๊สตัวอย่าง 5 ครั้ง (5 strokes) และต้องรอเป็นเวลา 5 นาที

draeger tube ตัวนี้ยังใช้สามารถวัดสารประกอบ amine ตัวอื่นได้ สเกลความเข้มข้นที่เขียนไว้ข้างหลอดนั้นเป็นสเกลความเข้มข้นสำหรับ NH3 ถ้านำไปวัด amine ตัวอื่นต้องใช้การเทียบสเกลความเข้มข้นตามที่คู่มือให้มา

แต่ประเด็นที่อยากชี้ให้เห็นใน Memoir ฉบับนี้คือข้อ 4. Interference และข้อ 5. Chemical reaction in the detector tube โดยขอให้ไปดูเปรียบเทียบกับกรณีของ tube ที่ใช้วัด NH3 ความเข้มข้นสูงที่นำมาให้ดูใน Memoir ฉบับก่อนหน้า (รูปที่ ๓ข ในฉบับที่ ๓๘๔)

จะเห็นคู่มือบอกว่า tube ทั้งสองขนาดนั้นใช้ปฏิกิริยาในการทดสอบเดียวกัน (ข้อ 5.) ดังนั้นถ้าจะว่ากันตามนี้ถ้ามีสารใดสามารถรบกวนการวัดได้ ก็ควรจะรบกวนการวัดของ tube ทั้งสองขนาดด้วย

ในคู่มือของ tube วัดความเข้มข้นสูง (ข้อ 4.) ระบุไว้เลยว่า SO2 และ Cl2 สามารถทำให้ค่าที่อ่านได้ต่ำกว่าความเป็นจริง แต่ประโยคดังกล่าวกลับ "ไม่ปรากฏ" ในคู่มือการใช้ของ tube วัดความเข้มข้นต่ำที่นำมาแสดง (กรอบสีแดงในรูปที่ ๑)

ในความเห็นผมนั้น SO2 และ Cl2 ก็ควรส่งผลกระทบต่อการวัด NH3 ของ tube สำหรับวัดที่ความเข้มข้นต่ำนี้ด้วย (เพราะดูเหมือนว่ามันใช้ปฏิกิริยาเดียวกัน) ส่วนที่ว่าทำไมทางผู้ผลิตจึงไม่ระบุไว้ในเอกสารกำกับการใช้งานนั้นผมก็ไม่รู้เหมือนกัน

 รูปที่ ๑ ด้านหน้าของคำแนะนำในการใช้งาน draeger tube สำหรับวัด NH3 ที่ความเข้มข้นต่ำ

 รูปที่ ๑ (ต่อ) ด้านหน้าของคำแนะนำในการใช้งาน draeger tube สำหรับวัด NH3 ที่ความเข้มข้นต่ำ

 รูปที่ ๒ ด้านหลังของคำแนะนำในการใช้งาน draeger tube สำหรับวัด NH3 ที่ความเข้มข้นต่ำ

 รูปที่ ๒ (ต่อ) ด้านหลังของคำแนะนำในการใช้งาน draeger tube สำหรับวัด NH3 ที่ความเข้มข้นต่ำ