วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2562

ลาก่อน จอ CRT ตัวเก่ง MO Memoir : Sunday 29 September 2562

คอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่มีก็ใช้ CUP รุ่น NEC V20 ที่เป็นตัวลอกมาจาก Intel 8088 ราคาตอนปี ๒๕๓๒ ก็ราว ๆ สองหมื่นบาท มีดิสก์ขนาด 5 1/4" มาให้สองตัวกับ RAM 640 kB ตอนนั้นเวลาพิมพ์รายงานก็ใช้โปรแกรม Word ราชวิถี, Word รามา ตามด้วย CU Writer แต่ถ้าเป็น Spreadsheet ก็จะเป็น LOTUS 123
 
เปลี่ยนอีกทีตอนเรียนจบเอกกลับมาทำงานก็เป็น AMD486 80 MHz ที่เป็นตัวลอก Intel 80486 แต่ตัว AMD จะใช้วิธีทำ CPU ให้มี clock speed สูงกว่าของ Intel เล็กน้อย คือ Intel จะมี 80486 รุ่น 33 MHz และ 66 MHz ตัว AMD ก็จะวางตลาดที่ 40 MHz และ 80 MHz คอมพิวเตอร์ของภาควิชาที่ให้นิสิตใช้กันตอนนั้นดูเหมือนจะเป็น 80486 รุ่น DX4 ทำงานที่ clock speed 100 MHz กับแรม 4 MB

รูปที่ ๑ ขอถ่ายรูปจอ YAKUMO ขนาด 15 นิ้วตัวนี้เก็บเอาไว้เป็นที่ระลึกหน่อย หลังจากที่ทำงานด้วยกันมานาน ในที่สุดก็ได้เวลาที่ต้องเอาไปเก็บ รอโอกาสที่จะหาคนมารับไปสงเคราะห์

เปลี่ยนอีกทีก็ด้วยการเอาเคสเดิมไปอัปเกรด เปลี่ยน mainboard ใหม่พร้อม CPU เป็น Cyrix MII 233 MHz ชื่อนี้หายไปจากตลาดนานแล้วเหมือนกัน คือช่วงเวลานั้นจะมีคนทำ CPU ออกมาแข่งกัน ๓ รายคือ Intel, AMD และ Cyrix แต่ตอนนี้เหลือเพียงแค่สองรายแรกเท่านั้น เครื่อง Cyrix เครื่องนี้ของผมก็ยังคงอยู่ ยังทำงานได้อยู่ (ด้วย DOS 6.2 และ Windows 3.1 ครับ) จอภาพเป็นจอสี CRT ขนาด 14 นิ้ว
พองานเริ่มหนักขึ้น ก็เลยต้องซื้อเครื่องใหม่อีก คราวนี้เป็น Pentium 4 ทำงานที่ Clock speed 1.8 MHz พร้อมกับแรม 4 MB กับจอ CRT ยี่ห้อ YAKUMO ขนาด 15 นิ้ว ไปซื้อที่ตึกคอมศรีราชา (เดิมมันคือห้างแหลมทองศรีราชา ที่เป็นห้างสรรพสินค้าใหญ่แถวนั้น) เครื่องนี้ใช้งานนานและหนักเหมือนกัน MO Memoir ฉบับปีแรก ๆ ก็ใช้เครื่องนี้พิมพ์ ใช้งานมันถึงปี ๒๕๕๖ ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ เพราะคราวนี้เมนบอร์ดฟัง เลยได้เปลี่ยนเป็น AMD A6-5400K ทำงานที่ 3.6 MHz พร้อม RAM 4 GB ส่วนจอก็ยังเป็นตัวเดิม
 
ตอนน้ำท่วมปี ๒๕๕๔ นั้น จอ CRT ตัวนี้ก็โดนน้ำท่วมไปซะครึ่งจอ แต่พอทิ้งไว้จนแห้งก็ปรากฏว่าสามารถกลับมาทำงานได้ใหม่ เรื่องนี้เคยเล่าไว้ใน Memoir ปีที่ ๔ ฉบับที่ ๓๗๑ วันพฤหัสบดีที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๔ เรื่อง "ยังอุตสาห์เปิดได้อีก" และนับจากวันนั้นมันก็ทำงานคู่กันมาจนกระทั่งคืนวันพุธที่ ๒๕ กันยายนที่ผ่านมา
 
ระหว่างเตรียมเอกสารการสอนที่จะสอนใช้เช้าวันรุ่งขึ้น ปรากฏว่าเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับเพียงไม่กี่วินาที แล้วก็ติดกลับมาใหม่ พอเปิดคอมฯใหม่และนั่งทำงานไปได้สักพัก ภาพบนจอก็เริ่มสั่นและดูไม่ได้ ตามด้วยกลิ่นเหม็นไหม้ พอสัมผัสกับด้านบนของจอก็รู้สึกร้อนจัด เลยต้องรีบปิดเครื่องคอมฯ พอจอภาพเย็นลงก็ลองเปิดใหม่ คราวนี้เปิดไม่ติดแล้ว แสดงว่าคงถึงเวลาที่ต้องลาจากกันแล้ว
 
วันนี้ก็เลยไปขุดเอาจอเก่าที่ใช้กับเครื่อง Cyrix มาใช้ใหม่ เปิดตอนแรก ๆ ภาพก็ไม่เต็มจอ แต่พอเปิดทิ้งไว้หลายชั่วโมงมันก็กลับมาดูดีเหมือนเดิม เลยถือโอกาสส่งท้ายจอเก่ากับรื้อฟื้นจอเก่า (กว่า) ด้วยเรื่องราวของมันเสียเลย 

วันนี้ไม่มีสาระอะไรหรอกครับ เป็นเพียงแค่บันทึกความทรงจำแค่นั้นเอง

รูปที่ ๒ จอยี่ห้อ ASTRO ขนาด 14" ที่ต้องไปขุดกลับมาใช้งานใหม่

ไม่มีความคิดเห็น: