วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

นึกอะไรไม่ออกก็ปรับปรุงภูมิทัศน์เอาไว้ก่อน (ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๑๔๙) MO Memoir : Wednesday 18 September 2562


เคยมีนิสิตปี ๓ มาปรึกษาผมเรื่องสถานที่ฝึกงานว่าไปฝึกที่ไหนดี ผมก็ตอบกลับไปว่า "ที่ไหนก็ได้ที่ห้องน้ำสะอาดขนาดเข้าไปนอนหลับได้"
ครับ คำตอบของผมทำให้พวกเขางงไปเหมือนกัน ผมก็บอกเขาไปว่าพอถึงเวลาก็จะเข้าใจเอง และเมื่อเขากลับมาจากการฝึกงาน เขาก็เห็นด้วยกับที่ผมบอกเขาไว้




ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างสถานที่ราชการกับบริษัทก็คือห้องน้ำ กับสภาพภายนอกของอาคาร ในกรณีของสถานที่ราชการนั้นหลายแห่งมองดูสวยดีจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็นป้ายชื่อหน่วยงานหรือสวนหย่อมทางเดิน แต่ห้องน้ำนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนบริษัทเอกชนนั้นป้ายชื่อบริษัทหรือสวนหย่อมทางเดินอาจไม่ดูสวยหรู แต่ห้องน้ำจะสะอาดสะอ้านน่าใช้ขนาดพนักงานหลบไปนั่งหลับได้ในช่วงบ่าย จนบางแห่งต้องให้แม่บ้านเข้าไปนั่งประจำหน้าห้องน้ำ 

สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นประจำเวลาเปลี่ยนผู้บริหารคือการปรับปรุงภูมิทัศน์ นั่นอาจเป็นเพราะมันเป็นสิ่งที่คนที่ผ่านไปมาเห็นได้ชัดเจน แบบว่านึกอะไรไม่ออกก็ปูอิฐเทปูนเอาไว้ก่อน ตรงไหนเป็นพื้นดินก็ปูอิฐ ตรงไหนที่ปูอิฐแล้วก็รื้อมันออกแล้วเทคอนกรีตแทน จนผมเคยกล่าวกับเพื่อนร่วมงานว่าพอเทปูนมันหมดทุกที่แล้วก็คงได้เห็นการปูพรมทางเดิน

และสิ่งที่เห็นเป็นประจำทุกครั้งที่มีการเทคอนกรีตรอบโคนต้นไม้ก็คือ สักพักก็จะมีไม่ใหญ่ยืนต้นตาย
 


ก่อนหน้านี้เคยมีรายการสร้างคอกคอนกรีตล้อมรอบโคนต้นไม้ แต่ว่าต้นไม้ที่ไปสร้างคอกคอนกรีตนั้นรากมันเป็นแบบรากแผ่ คือขยายออกไปทางด้านข้าง พอไปกำหนดให้สร้างคอกเล็ก ๆ ล้อมรอบโคนต้น มันก็สร้างไม่ได้เพราะติดรากที่แผ่ออกมา ก็เลยมีการฟันรากส่วนที่โผล่พ้นดินทิ้ง หวยมาออกช่วงหน้าฝนที่มีลมพัดกรรโชกแรง ต้นไม้ที่ปลูกเรียงเป็นแถวแนวนั้นค่อย ๆ โค่นล้มลงเนื่องจากแรงลมจนไม่มีเหลือ
  
การปูอิฐตัวหนอนยังดีหน่อยตรงที่น้ำสามารถซึมผ่านช่องว่างระหว่างก้อนอิฐได้ และรากไม้ยังพอจะดันให้ก้อนอิฐขยับตัวได้ ทำให้พื้นดินใต้พื้นอิฐตัวหนอนไม่ขาดแคลนอากาศและน้ำเท่าใดนัก แต่พอเปลี่ยนมาเป็นการเทคอนกรีต ทีนี้ก็ได้เรื่องเลย บางที่แบบว่าเทพื้นยังไม่ทั่วบริเวณ ไม้ใหญ่ที่มีการเทพื้นคอนกรีตล้อมก็แสดงท่าว่าจะตายแล้ว อันนี้เป็นผลจากน้ำที่อยู่ในคอนกรีตซึมลงไปในดิน ส่วนพวกที่เหลือก็ได้แต่รอเวลาว่าเมื่อไรจะถึงคราวของมัน เพราะพื้นคอนกรีตนั้นมันป้องกันไม่ให้ทั้งอากาศและน้ำลงไปถึงรากที่อยู่ลึกลงไปในดินได้ พวกที่รากแผ่ไปไกลหรืออยู่บริเวณขอบพื้นคอนกรีตก็โชคดีหน่อยตรงที่ยังพอได้อาศัยน้ำและอากาศที่มาจากผิวดินเปิดที่อยู่ข้าง ๆ ได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ก็ยังมีหลักฐานให้เห็นอยู่ ถ้าไปลองดูบริเวณที่เขามีการเทพื้นคอนกรีตล้อมรอบต้นไม้ใหญ่แล้วสังเกตดูการเรียงแถวของต้นไม้ ถ้าพบว่าทำไม่แถวมันแหว่งหรือมีต้นเล็กแทรกระหว่างแถว นั่นก็แสดงว่าไม้ใหญ่ตรงนั้นได้จากไปแล้ว

ตั้งแต่มาทำงานที่นี่ก็เห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจ ความสนุกในการเปลี่ยนพื้นดินให้เป็นพื้นปูนยังมีอยู่ทั่วไป ต้องรอให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับต้นไม้ต้นสำคัญก่อน เรื่องนี้จึงได้รับความสนใจ แต่ก็ดูเหมือนว่าความสนใจนี้จะจำกัดอยู่เฉพาะบริเวณนั้นเท่านั้น
๕ รูปแรกนั้นถ่ายเก็บเอาไว้ตั้งแต่ปี ๕๔ ส่วน ๕ รูปหลังนั้นเอาไว้เมื่อบ่ายวันนี้เองครับ คงไม่ขอให้คำอธิบายใด ๆ ถือเสียว่าเป็นการบันทึกภาพการเปลี่ยนแปลงของสถานที่ที่ผมทำงานอยู่ก็แล้วกัน

และคงต้องขอขอบคุณผู้ที่เอาป้ายไปผูกต้นไม้ เพราะไม่เช่นนั้น มันคงจะหายไปตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว





ไม่มีความคิดเห็น: