วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๗ เหตุผลที่ไม่มาทำงาน MO Memoir : Friday 29 April 2554

ตอนที่ผมกลับเข้ามาทำงานใหม่ ๆ นั้นได้มีโอกาสรู้จักกับอาจารย์สุภาพสตรีท่านหนึ่งซึ่งบรรจุเข้ามาทำงานในเวลาใกล้เคียงกัน อาจารย์สุภาพสตรีท่านนั้นท่านเป็นรุ่นน้องผมประมาณ ๓-๔ ปี จบตรีจากมหาวิทยาลัยเดียวกันแต่คนละคณะ แต่ได้มาทำงานอยู่คณะเดียวกันแต่ต่างภาควิชากัน ตอนนั้นผมจบวุฒิปริญญาเอกกลับมาบรรจุ ส่วนอาจารย์ท่านนั้นบรรจุด้วยวุฒิปริญญาโท

อาจารย์สุภาพสตรีท่านนั้นเข้ามาทำงานได้ไม่กี่ปีก็ได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ (ไม่แน่ใจว่าเป็นประเทศเยอรมันหรือเปล่า) ทำให้ไม่ได้พบหน้ากันหลายปี จนกระทั่งแกกลับมาอีกครั้ง

การกลับมาครั้งหลังนี้ดูเหมือนว่าจะยังไม่ทันเรียนจบปริญญาเอก (ผมมารู้เอาทีหลัง) ส่วนเหตุผลที่ถูกเรียกตัวกลับมานั้นผมไม่ทราบเหมือนกัน ได้ยินแต่คนพูดกันเปรย ๆ ว่าทางภาควิชาเรียกตัวกลับทั้ง ๆ ที่ยังเรียนไม่จบ ซึ่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าจริงหรือไม่

ช่วงที่แกกลับมาผมก็ได้พบกับแกอยู่หลายครั้ง เนื่องจากเส้นทางถนนเดินเข้าภาควิชาเรานั้นต้องผ่านเส้นทางเข้าภาควิชาของแกก่อน ก็ได้ทักทายกันพูดคุยกันบ้างตามประสาคนรู้จักกัน

ต่อมาไม่นานแกก็หายตัวไปไม่มาทำงานโดยไม่มีการแจ้งให้ภาควิชารับทราบ ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าแกหายตัวไปตั้งแต่เมื่อใดและนานเท่าใด จนในที่สุดทางภาควิชาก็ได้ขอให้อาจารย์ในภาคอีกท่านหนึ่งที่สามารถพูดคุยกับอาจารย์สุภาพสตรีผู้นั้นได้โทรศัพท์ไปสอบถามที่บ้านของอาจารย์สุภาพสตรีท่านนั้นว่าทำไปถึงไม่มาทำงาน

ช่วงนั้นได้ยินคนพูดเปรย ๆ กันว่าแกมีปัญหากับการทำงานในภาควิชา แต่ผมก็ไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร แต่ทำให้ทางภาควิชาต้องเลือกคนที่สามารถพูดคุบกับอาจารย์ท่านนั้นโทรศัพท์ไปสอบถาม ซึ่งคำตอบที่อาจารย์ท่านนั้นได้รับก็คือ (ประโยคนี้อาจจะผิดเพี้ยนไปบ้าง เพราะเป็นการบอกกันปากต่อปาก แต่เนื้อความโดยรวมคิดว่าคงจะถูกต้อง)


"คนตายไปแล้ว จะให้ไปทำงานอีกเหรอ"


ในวันที่มีการโทรศัพท์ไปสอบถามนั้น อาจารย์ท่านนั้นได้เสียชีวิตแล้ว (มีการบอกกันว่าด้วยการทำอัตนิวิบากกรรม) และทางครอบครัวได้จัดงานศพเสร็จสิ้นไปแล้ว โดยไม่มีการแจ้งให้ทางคณะหรือภาควิชาที่อาจารย์ท่านนั้นทำงานอยู่ได้ทราบ และไม่ได้มีการแจ้งให้อาจารย์คนใดในคณะทราบ (ซึ่งตรงนี้ทำให้หลายต่อหลายคนเชื่อว่าปัญหาที่มีกับทางภาควิชานั้นคงรุนแรงมาก)

ผมจำไม่ได้แน่นอนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขั้นเมื่อใด เลยลองไปค้นในหนังสือ Bulletin ของคณะที่แจกให้กับนิสิตปี ๑ ทุกคน พบว่า Bulletin ฉบับปีการศึกษา ๒๕๔๒ นั้นยังปรากฏชื่ออาจารย์ท่านนั้นอยู่ว่าเป็นอาจารย์ของภาควิชา และใน Bulletin ฉบับปีการศีกษา ๒๕๔๔ ชื่อของอาจารย์ท่านนั้นก็ได้หายไปแล้ว บังเอิญผมค้น Bulletin ฉบับปีการศึกษา ๒๕๔๓ ไม่เจอ ทำให้พอจะประมาณได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นในช่วงปี ๒๕๔๓ แต่ไม่เกิน ๒๕๔๔ ซึ่งนับถึงปัจจุบันก็ร่วม ๑๐ ปีแล้ว


แต่ถ้าแวะเข้าไปดูหน้าเว็บของภาควิชาดังกล่าว ณ วันเวลานี้ จะพบว่าภาควิชาดังกล่าวยังคงใส่ชื่ออาจารย์ท่านนี้เอาไว้ในรายชื่อ "คณาจารย์พิเศษ"


ผมเห็นแล้วก็เลยสงสัยว่า ถ้าแกกลับมาสอนจริง จะมีคนเรียนกับแกอยู่ไหม

ไม่มีความคิดเห็น: