วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

Reviewer's comments MO Memoir : Wednesday 20 April 2554

Battle for Berlin เริ่มในวันที่ ๑๖ เมษายน ค.ศ. ๑๙๔๕ (พ.ศ. ๒๔๘๙) สมรภูมินี้จัดได้ว่าเป็นสมรภูมิใหญ่ครั้งสุดท้ายของสงครามโลกครั้งที่สองในทวีปยุโรป เป็นการทุ่มกำลังครั้งสุดท้ายของทัพสหภาพโซเวียตในการเข้ายึดกรุงเบอร์ลิน สตาลิน (ผู้นำโซเวียตในขณะนั้น) เปิดช่องให้นายพลของเขาสองคนคือ Zhukov และ Konev แข่งขันกันนำกองทัพเข้ายึดกรุงเบอร์ลิน ในทำนองว่าใครเข้าไปถึงก่อนก็ได้ครองเมืองนั้น

ตลอดช่วงระยะเวลาสงครามโลกครั้งที่สองในทวีปยุโรป สงครามการรบระหว่างเยอรมันกับรัสเซีย (หรือสหภาพโซเวียต) ที่ทางฝ่ายเยอรมันเรียกว่าแนวรบด้านตะวันออกนั้น (Eastern front) เป็นสมรภูมิที่มีการใช้กำลังทหารมากที่สุดและมีการสูญเสียมากที่สุด เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่กว่าการรบระหว่างเยอรมันกับพันธมิตรตะวันตกหลายเท่า แต่เหตุการณ์ทางแนวรบด้านนี้ไม่ได้รับความสนใจจากฮอลลีวู้ดในการนำมาสร้างเป็นภาพยนต์ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะคนอเมริกันไม่ใช่พระเอกก็ได้ ที่เห็นนำมาสร้างและนำมาฉายในบ้านเราก็มีเรื่อง Enemy at the gates ซึ่งเป็นการนำเหตุการณ์การเข้ายึดเมืองสตาลินกราดมาสร้าง


คลิปภาพยนต์ที่แนบมาด้วยผมเองก็ไม่ทราบว่าต้นฉบับเป็นหนังเรื่องอะไร รู้แต่ว่ามันเป็นภาษาเยอรมัน เดาว่าตัวต้นฉบับนั้นน่าจะเป็นเรื่องช่วงเหตุการณ์ Battle for Berlin ทางฝั่งเยอรมัน แต่ที่แน่ชัดก็คือมีคนนำฉากในภาพยนต์เรื่องนี้ไปใส่ "ซับนรก" กันมั่วไปหมด

เรื่องที่แนบมานี้ไปเจอโดยบังเอิญใน Youtube ในชื่อว่า "Scientific Peer Review, ca. 1945" ส่วนเนื้อหาจะเป็นอย่างไรนั้นขอให้ติดตามชมกันเองก็แล้วกัน


หวังว่าจะโดนใจใครก็ตามที่ต้องทำการเขียน paper ไม่ใช่นั้นจะไม่จบการศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น: