วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2554

ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๕ พิธีพระราชทานปริญญาบัตรที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ MO Memoir : Saturday 16 April 2554

"จนในวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2478 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จ พระราชดำเนินในงานพระราชทานปริญญาวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิตครั้งแรกที่ตึก วิศวกรรมศาสตร์ 1 ห้อง 1112 (แต่ขณะนั้นตัวตึกทั้งสองนี้เป็นตึก 2 ชั้นเท่านั้น มาต่อเสริมเพิ่มเป็น 3 ชั้นเมื่อ พ.ศ. 2495) ในปีเดียวกันนั้นเองได้มีการเปิดแผนกวิศวกรรมช่างอากาศขึ้น ด้วยความร่วมมือช่วยเหลือจากกองทัพอากาศ กระทรวงกลาโหมจัดส่งนายทหารฝ่ายเทคนิคช่างอากาศมาช่วยสอนและใช้โรงงานทหาร อากาศ ณ บางซื่อ และดอนเมือง เป็นที่ฝึกงาน"


(ข้อความจาก http://th.wikipedia.org/wiki/คณะวิศวกรรมศาสตร์_จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ข้อมูล ณ วันเสาร์ที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๔)


รูปที่ ๑ ร่องรอยของห่วงสำหรับยึดแท่งเหล็กที่ใช้กดพรมให้ยึดติดกับขั้นบันได


เรื่องราวข้างบนผมได้ยินมาตั้งแต่สมัยเข้ามาเรียนปี ๑ เป็นการบอกเล่าต่อ ๆ กันมาจากรุ่นพี่ว่าตึก ๑ เคยใช้เป็นสถานที่พระราชทานปริญญาบัตรในสมัยรัชกาลที่ ๗ ร่องรอยที่ยังหลงเหลืออยู่ถึงปัจจุบันคือตรงบันไดทางขึ้นตึก ๑ (จากชั้น ๑ ไปยังชั้น ๒) ยังคงมีห่วงสำหรับยึดเหล็กที่ใช้กดพรมให้ยึดติดกับขั้นบันได

เรื่องของงานพระราชทานปริญญาบัตรที่ตึก ๑ นั้นเชื่อว่าคงเป็นเรื่องจริง น่าจะค้นหาหลักฐานได้ง่าย (แต่ผมกลับไม่เห็นในหน้าเว็บของมหาวิทยาลัย) ส่วนห้องดังกล่าวนั้นปัจจุบันเป็นห้องไหนผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน

ส่วนเรื่องราวของห่วงยึดเหล็กยึดพรมนั้นคงต้องเป็นเรื่องที่ต้องสืบค้นกันต่อไปเพื่อหาหลักฐานมายืนยัน

ที่เอามาเล่าไว้ในที่นี้ก็เพื่อเป็นการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ว่าครั้งหนึ่งก็มีเรื่องเล่าเช่นนี้บอกต่อ ๆ กันมาในคณะของเรา

ไม่มีความคิดเห็น: