วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๖ โยนบก MO Memoir : Tuesday 19 April 2554

ก่อนอื่นก็หวังว่าช่วงหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมา (บางคนในกลุ่มก็เริ่มตั้งแต่วันที่ ๖ เมษา) พวกคุณทุกคนคงได้มีโอกาสกลับบ้านไป สรงน้ำพระ รดน้ำขอคำอวยพรจากญาติผู้ใหญ่ และเล่นสงกรานต์กันอย่างสนุก ไม่ต้องมาอยู่แลปเพราะมีคนคอยเช็คชื่ออย่างที่นิสิตบางคน (ซึ่งไม่ใช่ในกลุ่มของพวกเรา) ต้องประสบ

เมื่อเราได้มีโอกาสพักผ่อนก็ขอให้พักผ่อนกันให้เต็มที่ (พวกที่กำลังจะไปภูเก็ตก็หาโอกาสซะด้วย ไม่ใช่เข้าประชุมอย่างเดียวไม่โผล่หัวไปไหนเลย) และเมื่อกลับมาทำงานก็ขอให้กลับมาทำกันอย่างเต็มที่


ในอดีต นิสิตในคณะของเรานั้นเคยก่อเหตุการณ์ที่ทำให้คนในคณะไม่ต้องการกล่าวถึงและอยากให้มันเลือนหายไป แต่ผู้คนที่อื่น ๆ นั้นเขาไม่ยอมให้มันเลือนหายไป และได้ทำการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรเอาไว้ให้อ่านกันในที่ต่าง ๆ หลายแห่ง

มหาวิทยาลัยของเราก็เช่นเดียวกัน เรามีนิสิตเก่าที่ทางมหาวิทยาลัยไม่อยากเอ่ยนามถึง ทางมหาวิทยาลัยไม่อยากพูดถึงผลงานของเขา ทางมหาวิทยาลัยไม่อยากเอ่ยถึงสิ่งที่ทางมหาวิทยาลัยได้กระทำแก่เขา

ผลงานของเขาเคยเป็นผลงานต้องห้าม ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ตัวเขาเองถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดกฎหมาย แต่ในปัจจุบันผลงานของเขาและตัวเขาเองกลับได้รับการยกย่องในสถาบันชั้นนำต่าง ๆ ในประเทศ ยกเว้นก็แต่มหาวิทยาลัยที่เขาได้เข้ามาร่ำเรียน

เหตุการณ์ดังกล่าวคือเหตุการณ์ "โยนบก" ที่เกิดขึ้น ณ หอประชุมใหญ่ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๔๙๖ ซึ่งนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ (ถ้าอยากรู้ว่าเป็นใครบ้างก็ลองค้นหาในอินเทอร์เน็ตเอาเอง มีคนบันทึกเอาไว้เหมือนกัน) ได้จับนิสิตคณะอักษรศาสตร์ชื่อ "จิตร ภูมิศักดิ์" โยนลงมาจากเวทีหอประชุม

นายจิตร ภูมิศักดิ์ ถูกเพื่อนนำส่งโรงพยาบาล โดยแจ้งหมอว่าตกจากที่สูง และต้องพักพื้นถึง ๔ เดือน

"โยนบก" คือการจับแขนจับขาใครสักคน แล้วจับโยนขึ้นข้างบน แล้วปล่อยให้ตกลงบนพื้นแข็ง ๆ ในกรณีข้างบนนั้นเป็นการโยนให้ตกลงบนพื้นที่อยู่ที่ระดับที่ต่ำกว่าจุดที่โดนจับโยน ทำให้ผู้ถูกโยนบกได้รับบาดเจ็บสาหัส


ถ้าใครยังไม่ทราบว่า "จิตร ภูมิศักดิ์" เป็นใคร เขามีบทบาทอย่างไรในอดีต ลองไปค้นหาหนังสือเขาได้ที่ร้านหนังสือ (ของมหาวิทยาลัยเราก็มี) หรือไม่ก็ลองอ่านจากเว็บของนิตยสารสารคดี ซึ่งได้กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ที่

http://www.sarakadee.com/web/modules.php?name=Sections&op=viewarticle&artid=56&page=4


หรือไม่ก็ลองแวะไปที่เว็บข้างล่างนี่ก็ได้ ซึ่งดูเหมือนว่าจะนำเอาบทความจากเว็บสารคดีมาลง

http://www.facebook.com/topic.php?uid=6831726676&topic=11281


แถมให้อีกหนึ่งเว็บ

http://bbs.pramool.com/webboard/view.php3?katoo=C02400

ไม่มีความคิดเห็น: