วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

GC-2014 ECD & PDD ตอนที่ ๖ Packed column adapter ของ PDD MO Memoir : Saturday 11 June 2554


ใน Memoir ฉบับวันพุธที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ นั้นผมได้กล่าวถึงปัญหาของ PDD ที่ให้พีคหัวกลับและสัญญาณมีความแรงต่ำลงผิดปรกติ (ต่ำกว่าที่เคยวัดได้ถึง ๑๐๐๐ เท่า)

เรื่องมันเกิดขึ้นหลังจากที่ผมได้ให้สาวน้อยร้อยห้าสิบเซนฯ ทำการ conditioning column ตามวิธีการที่คู่มือระบุเอาไว้ คือต้องมีการถอดปลดปลายคอลัมน์ด้านที่ต่อกับ detector ออก และใช้ plug (ที่มีมาให้กับเครื่อง) อุดปลายด้านขาเข้า detector เอาไว้ เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

หลังจากที่ตรวจดูฟังก์ชันต่าง ๆ แล้วก็ไม่เห็นมีคำสั่งใด ๆ ที่จะทำการปรับ polarity ให้สัญญาณกลับมาเป็นตัวตั้งเหมือนเดิมได้ และที่สำคัญคือมันไม่มีคำตอบว่าทำไม sensitivity ของ PDD จึงลดลง

ในคู่มือ PDD หน้า ๑๘ เรื่อง Troubleshooting บอกไว้ว่าถ้าพบปัญหา Low sensitivity ก็แนะนำให้ตรวจ background current ก่อน แต่ในคู่มือก็ไม่มีรายละเอียดใด ๆ บอกว่าให้ตรวจอย่างไร (คู่มือมีเพียง ๒๕ หน้า) ผมก็เลยคิดว่าควรทดลองทำตามขั้นตอนต่อไปเลย คือถอดคอลัมน์ออกมาและติดตั้งเข้าไปใหม่

รูปที่ ๑ การตรวจแก้ปัญหา PDD ในกรณีที่พบว่า Sensitivity ต่ำผิดปรกติ จากคู่มือ Pulsed Discharge Detector model D-4I-SH17-R Instruction manual ของบริษัท Valco Instruments Co. Inc. ซึ่งเป็นรุ่นที่ติดตั้งมากับ GC-2014 ที่เราใช้งานอยู่


เมื่อวานตอนสาย ๆ ก็เลยถือโอกาสลองถอด Packed column adapter ออกมาก็เลยได้เห็นดังรูปที่ ๒ ในหน้าถัดไป

ดูเหมือนว่าการทำงานของ PDD จะขึ้นอยู่กับตำแหน่งปลายท่อที่ต่อเข้ากับตัวตรวจวัดด้วย ตามคู่มือบอกเอาไว้ว่าตัว packed column adapter เมื่อติดตั้งแล้วต้องมีระยะจากตัว fitting ไปจนถึงปลายท่อเท่ากับ 9.8 cm (ตามคู่มือในรูปที่ ๒) แต่เมื่อถอดออกมาดูกลับพบว่ายาวประมาณ 8 cm


รูปที่ ๒ Packed column adapter ของ PDD ซึ่งตามคู่มือบอกว่าต่อยาว 9.8 cm ตรงที่วงสีเหลือเอาไว้คือสงสัยว่าตอนปลายจะหายไปเมื่อเทียบกับรูปที่เขาวาดเอาไว้ แต่ตรวจสอบใน oven ก็ไม่พบเศษชิ้นส่วนใด ๆ


ตอนนี้ก็ได้ให้ทางสาวน้อยร้อยห้าสิบเซนฯ ติดต่อกับทางบริษัทแล้ว (ให้ส่งรูปถ่ายไปให้เขาดูด้วย) ว่าจะทำยังไงต่อไปดี ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าปัญหาน่าจะเกิดจากเรื่องนี้ (เพราะถ้าไม่ใช่เพราะสาเหตุนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะไปตรวจดูที่ไหนอีก)

สรุปก็คือในการเรียนรู้ก็ต้องมีการทำข้าวของพังบ้าง ใครไม่เคยทำข้าวของพังก็น่าจะเป็นเพราะไม่เคยทำอะไรด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น: