วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เขียนไว้ เพื่อเตือนใจตนเอง (๔) MO Memoir : Wednesday 20 August 2557

เห็นพรุ่งนี้เขาจะมีพิธีไหว้ครู ก็เลยเขียนขึ้นมาเล่น ๆ เพื่อเตือนใจตนเอง เผื่อว่าวันใดวันหนึ่งจะโดนเข้ากับตัวเอง กรุณาอย่านำไปอ้างอิงกับเหตุการณ์ใดทั้งสิ้น :)




ว้น/วันที่/เดือน/พ.ศ.

เรียน อธิการบดี คณบดี และคณาจารย์ (เติมชื่อสถาบันตามความเหมาะสม) ที่เคารพ

ตามที่ปรากฎกระแสข่าวว่าทาง (เติมชื่อสถาบันตามความเหมาะสม) ได้มีการเชื้อเชิญให้ (เติมชื่ออาจารย์ตามความเหมาะสม) เข้าร่วมในพิธีไหว้ครูของทาง (เติมชื่อสถาบันตามความเหมาะสม) นั้น
  
ทั้งนี้กลุ่มของ คณาจารย์/นิสิตใหม่/นิสิตปัจจุบัน/ศิษย์เก่า มีความเห็นคัดค้านการตัดสินใจดังกล่าว เนื่องด้วยมีเหตุผลหลายประการที่ทำให้เห็นว่า (เติมชื่ออาจารย์ตามความเหมาะสม) มีความประพฤติไม่สมควรเป็นครูบาอาจารย์/ครูบาอาจารย์ที่ควรเคารพ ซึ่งจะทำให้เสียเกียรติภูมิของ (เติมชื่อสถาบันตามความเหมาะสม) ตามคำขวัญที่ว่า "บัณฑิตของ (เติมชื่อสถาบันตามความเหมาะสม) ต้องเป็นผู้ชี้นำสังคมให้เดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง" เพราะ
  
1. (เติมชื่ออาจารย์ตามความเหมาะสม) กล่าวหาว่านิสิต/บัณฑิตของสถาบันเองเป็นผู้มีความผิด ทั้ง ๆ ที่ข้อกล่าวหาดังกล่าวยังไม่ได้มีการพิสูจน์ในชั้นศาลใด ๆ
  
2. มีการกระทำที่ชัดแจ้งว่า (เติมชื่ออาจารย์ตามความเหมาะสม) มิได้มีจิตวิญญานในการเป็นครูบาอาจารย์ เพราะคนเป็นครูบาอาจารย์นั้น ถ้าคิดว่าลูกศิษย์ตัวเองทำผิด ก็มีหน้าที่ต้องเรียกมาว่ากล่าวตักเตือน ถ้าเห็นว่าลูกศิษย์นั้นมีความคิดเห็นที่ผิด ก็ต้องพยายามปรับให้ศิษย์ผู้นั้นหามามีความคิดเห็นในทางที่ถูก แต่ทั้งนี้ในเรื่องที่ไม่ได้มีกฎเกณฑ์แน่นอนตายตัว เช่น (เติมข้อความตามความเหมาะสม) นั้น จะคิดว่าผู้ที่คิดต่างไปจากความคิดของตัวเองนั้น เป็นผู้ผิด ไม่ถูกต้อง นั้นไม่ได้
  
การใช้วิธีกล่าวหาลูกศิษย์ออกสื่อสาธารณะโดยไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาแก้ขอกล่าวหาได้นั้น พร้อมทั้งอ้างเอาสิ่งที่ตัวเองเรียนมาและประสบมา เพื่อให้ผู้อื่นคล้อยตามว่าสิ่งที่ตัวเองแสดงออกเป็นสิ่งที่ถูกต้องนั้น เปรียบเสมือนเป็นการข่มผู้อื่นด้วยการโอ้อวดความรู้ของตนเอง ซึ่งไม่ใช่พฤติกรรมที่พึงปฏิบัติของผู้เป็นอาจารย์
  
3. หาก (เติมชื่ออาจารย์ตามความเหมาะสม) ได้เข้าร่วมในพิธีไหว้ครู อาจทำให้สังคมเข้าใจผิดว่า (เติมชื่ออาจารย์ตามความเหมาะสม) ได้รับการสนับสนุนจากสถาบัน ในการกระทำพฤติกรรมดังกล่าวแก่นิสิตและ/หรือบัณฑิตของสถาบัน
   
ด้วยเหตุผลดังกล่าวทางกลุ่มคณาจารย์/นิสิตใหม่/นิสิตปัจจุบัน/ศิษย์เก่า จึงหวังเป็นอย่างยิ่งที่ทางสถาบันที่เป็นที่รักของเราจะทบทวนเรื่องดังกล่าว และหาผู้ที่เหมาะสมต่อไปมาปฏิบัติงานสอนหนังสือให้กับนิสิต เพื้อให้เหมาะสมกับจุดประสงค์ของมหาวิทยาลัยที่ผลิตบัณฑิตเพื่อรับใช้ประชาชน

จึงเรียนมาเพื่อทราบและโปรดพิจารณาดำเนินการตามสมควรต่อไป

ลงชื่อ (เติมชื่อตามความเหมาะสม)

ไม่มีความคิดเห็น: