วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

GC-2014 ECD & PDD ตอนที่ ๑๖ ตำแหน่งพีค NH3 MO Memoir : Thursday 2 February 2555


ในที่สุดเราก็ระบุตำแหน่งพีค NH3 ได้สักที (คิดว่าคงใช้แล้วล่ะ) โดยใช้ operating condition ที่เรียบง่ายกว่าที่ทางบริษัทกำหนดให้

ผลการทดลองที่บันทึกใน Memoir ฉบับนี้ยังเป็นผลงานของกลุ่ม สาว สาว สาว (สาวน้อยหน้าบาน สาวน้อยร้อยแปดสิบเซนต์ และสาวน้อยผิวเข้ม) ในการระบุตำแหน่งพีค NH3
ตอนแรกจะออก Memoir ฉบับนี้ตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่ปัญหาเรื่อง ECD ทำให้ต้องเลื่อนมาออกในวันนี้แทน

ภาวะการทำงานของเครื่อง GC-2014 ECD & PDD เป็นเช่นเดียวกันที่ใช้ตอนหาพีค N2O (ดูรายละเอียดใน Memoir ปีที่ ๔ ฉบับ ๓๙๒ วันจันทร์ที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๕ เรื่อง "GC-2014 ECD & PDD ตอนที่ ๑๔ ตำแหน่งพีค N2O"

ผลการทดลองเป็นอย่างไรก็ดูตามรูปที่ ๑-๔ ไปก็แล้วกัน

รูปที่ ๑ พีคจากการฉีด NH3 10000 ppm ใน N2 ขนาดตัวอย่า ง0.5 ml เปรียบเทียบการฉีด ๒ ครั้ง แสดงให้เห็นว่าฝีมือมีการพัฒนาดีขึ้นมากกว่าแต่ก่อน โดยเฉพาะในเรื่องการปรับความดันแก๊สใน sampling loop

 
รูปที่ ๒ ภาพขยายบริเวณ 7 นาทีแรกของรูปที่ ๒ แสดงให้เห็นการเกิดและการสิ้นสุดของพีค NH3 จะเห็นว่าเมื่อเทียบกับพีค N2O (ดู Memoir ฉบับวันจันทร์ที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๕) พีค NH3 จะออกมาหลัง 2 นาที ในขณะที่พีค N2O จะออกมาก่อนเวลา 2 นาทีเล็กน้อย

รูปที่ ๓ พีคจากการฉีด NH3 10000 ppm ใน N2 ผสมกับแก๊ส N2 ไม่ทราบอัตราส่วน (ฉีด ๒ ครั้ง) การทดสอบนี้เป็นการยืนยันว่าพีคที่เห็นเป็นพีคของ NH3


รูปที่ ๔ ภาพขยายบริเวณ 7 นาทีแรกของรูปที่ ๓ แสดงให้เห็นการเกิดและการสิ้นสุดของพีค NH3 จะเห็นว่าพีค NH3 จะไปสิ้นสุดที่เวลาประมาณ 6 นาที