วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

ไม่รู้จะสอนยังไงแล้ว (๓) MO Memoir : Monday 27 September 2553

ผมเคยเล่าเรื่องการใช้ pressure regulator ที่หัวท่อแก๊ส (อันนี้เรียกตามที่บริษัทเรียกนะ แต่พวกเรามักเรียกกันว่าถังแก๊ส) ไว้ในบันทึกฉบับวันศุกร์ที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๕๓ ซึ่งเป็นเช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุไฟไหม้ และได้ย้ำในที่ประชุมหลังเกิดเหตุว่าขอให้ช่วยกันกำชับให้ทุกคนใช้ pressure regulator ที่หัวท่อแก๊สให้ถูกต้องด้วย ซึ่ง "ในที่ประชุม" ต่างก็มีท่าทางกระตือรือร้นกันใหญ่ว่าต้องไปกำชับ

ข้างล่างเป็นรูปที่ผมถ่ายเอาไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็ดูกันเอาเองก็แล้วกัน และผมก็ได้เตือนผู้ใช้ (ซึ่งไม่ใช่คนในกลุ่มเรา) แล้วด้วย แต่ดูเหมือนว่าคำเตือนของผมจะไม่ได้รับความสนใจ

ที่สำคัญคือระบบที่ใช้แก๊สเหล่านั้นมีระบบที่มีการต่อท่อแก้วเข้ากับท่อเหล็กด้วย (เรื่องนี้มีปัญหาอย่างไรให้ไปอ่านในบันทึกฉบับก่อนหน้าที่กล่าวไว้ข้างบน)


แถมท้ายอีกนึดนึงเรื่องการรักษาความสะอาดในห้องแลป ดูกันเอาเองจากรูปก็แล้วกัน ทั้ง ๆ ที่บริเวณนั้นเป็นพื้นที่ทำการลองที่ติดตั้งทั้งนั้น

พฤติกรรมทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางเช่นนี้แสดงให้เห็นถึงว่าสมัยเด็ก ๆ ได้รับ/ไม่ได้รับการอบรมสั่งสอนอะไรมาบ้าง จะให้มาดัดนิสัยตอนโตมันก็ยากอยู่เหมือนกัน เพราะต่างก็บรรลุนิติภาวะกันทั้งนั้นแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: