วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แนวทางหัวข้อการทำวิทยานิพนธ์นิสิตรหัส ๕๓ (ตอนที่ ๒๔) MO Memoir : Monday 7 May 2555


เอกสารฉบับนี้แจกจ่ายเป็นการภายใน ไม่นำเนื้อหาลง blog

ก่อนอื่นก็ต้องขอแสดงความยินดีกับฤดีมาศและเกียรติลดา ที่ผ่านการสอบปกป้องวิทยานิพนธ์เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมาไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีคำถามในบางประเด็นที่ผมควรต้องอธิบายเพื่อที่ผู้ที่สอบไปแล้วจะได้เข้าใจได้ถูกต้องตรงกัน และผู้ที่ยังไม่สอบจะได้ระวังตัว

บันทึก "แนวทางหัวข้อการทำวิทยานิพนธ์นิสิตรหัส ๕๓ (ตอนที่ ...)" ฉบับหน้า (ตอนที่ ๒๕) คงเป็นฉบับสุดท้ายสำหรับนิสิตรหัส ๕๓ แล้ว ซึ่งจะเป็นฉบับปิดงานวิจัยสำหรับนิสิตรหัส ๕๓ และส่งมอบงานให้กับนิสิตรหัส ๕๔ จากนั้นก็จะเริ่มขึ้นบันทึก "แนวทางหัวข้อการทำวิทยานิพนธ์นิสิตรหัส ๕๔ (ตอนที่ ๑)"

แต่เนื่องจากงานวิจัยดำเนินการต่อเนื่องกัน ดังนั้นนิสิตรหัส ๕๔ ก็ต้องไปศึกษาย้อนหลังด้วยว่ารุ่นก่อนหน้าได้ทำอะไรเอาไว้แล้วบ้าง

ถัดจาก Memoir ฉบับนี้คิดว่าจะไปเขียนเรื่องที่เกี่ยวกับการระเบิดของโรงงานบริษัทกรุงเทพซินเทติกส์สักหน่อย เพราะที่ผ่านมามีคนออกมาพูดอะไรต่อมิอะไรมากมาย พวกเราเองในฐานะวิศวกรเคมี (ซึ่งเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์ดังกล่าว) ยังไม่เห็นมีให้ข้อมูลอะไรสักราย และถ้าพวกเราจะกล่าวอะไรออกไปก็ควรต้องมีเหตุผลอยู่บนหลักวิชาการ ตามหลักฐาน ไม่ใช่ได้ยินอะไรมาก็บอกต่อ ๆ กันไปโดยไม่พิจารณาว่าสิ่งที่ได้ยินมานั้นมีข้อน่าสงสัยหรือไม่ หรือด่วนสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผ่านการครึ่งหน้าแล้วทีนี้มาดูหน่อยว่าการสอบที่ผ่านมานั้นมีปัญหาอะไรบ้าง