วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

รอดหวุดหวิด ที่ ๓๐๔ MO Memoir : Wednesday 10 September 2557

เหตุเกิดก่อน ๘ โมงเช้าเล็กน้อย ขณะเตรียมอุปกรณ์เพื่อการสอนในคาบเช้า จอรับภาพมันม้วนเก็บอยู่ ก็เลยดึงเชือกที่เขาผูกเอาไว้ให้เพื่อดึงจอลงมา ผลก็คือมันลงมาแบบที่แสดงในภาพข้างล่างนั่นแหละ
  
ไม่รู้ว่าต่อไปเวลาสอนหนังสือต้องใส่หมวกนิรภัย (safety helmet) ด้วยหรือเปล่า

โชคดีที่มันหลุดมาข้างเดียว น้ำหนักของมันก็ใช่ย่อย ส่วนลำตัวที่เป็นเหล็กที่เป็นที่เก็บม้วนจอ กะว่าน้ำหนักคงไม่ต่ำกว่า ๑๐ กิโลกรัม ตกเลียบกระดานลงมา มากระแทกเข้ากับขอบกระดานที่เป็นที่วางปากกาและแปรงลบ ก่อนจะกระดอนลงมาอยู่กับพื้น งานนี้ไม่มีการกระโดดหลบ เรียกว่ายืนเฉยแบบงง ๆ เลย (ก็มันงงจริง ๆ)
  
สิ่งที่ตกลงมาพร้อมกับจอคือตะขอที่เขาใช้แขวน มันมีขนาดแค่ไหนก็ดูในรูปถัดไปเอาเอง จอถูกแขวนเอาไว้ด้วยตะขอข้างซ้ายและข้างขวาข้างละตัว ตะขอนี้เขาขันในแนวดิ่งเข้ากับเนื้อไม้ ดังนั้นทั้งน้ำหนักของจอและแรงดึงเวลาที่ดึงจอลงมา มันจะทำการดึงตะขอตรงออกจากเนื้อไม้โดยตรง ลักษณะการติดตั้งเช่นนี้ทำให้ตะขอมีเพียงแค่ส่วนที่เป็นสันเกลียว (ตามลูกศรสีเหลืองเท่านั้น) เท่านั้นที่ทำหน้าที่รับน้ำหนักและแรงดึง และไม้ที่เขาขันตะขอเข้าไปนั้นท่าทางจะไม่ใช่ไม้เนื้อแข็งซะด้วย เนื้อไม้ก็เลยฉีกขาดได้ง่าย


อันที่จริงถ้าขันตะขอเข้ากับผนังในแนวราบแทนที่จะขันเข้ากับฝ้าในแนวดิ่ง การหลุดออกมาก็คงจะยากกว่านี้เยอะ ถ้าขันในแนวราบเข้ากับผนัง น้ำหนักและแรงดึงจะกระทำในทิศทางตั้งฉากกับแนวความยาวของตะขอ ถ้าจะหลุดก็คงเป็นเพราะโลหะที่ใช้ทำตัวตะขอมันอ่อนเกินไป พอถูกดึงเข้าบ่อยครั้งมันก็เลยอ้าออกได้ ลักษณะตะขอที่หลุดออกมาก็ดูเหมือนว่าทำจากโลหะอ่อนเช่นกัน

เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้านี้ คงไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับการมาเยือนของพญานาคที่อาคารที่อยู่อีกฟากหนึ่งของถนนที่เป็นเรื่องฮือฮากันทั่วมหาวิทยาลัยในเช้าวันเดียวกันนี้ :)

ไม่มีความคิดเห็น: